ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

 THAM KHẢO Y ÁN CHỮA  HỞ VAN TIM
   Bằng thuốc dân tộc
       Đoàn Thị Độ, 42 tuổi, bị đau vùng ngực bên trái, thường hồi hộp, nóng ruột, không ngủ được, hay chiêm bao, có khi mê, mộng la ú ớ mà không cử động được, khi tỉnh dậy, trong ruột nóng, người suy yếu dần, đi lên dốc thì nghẹt thở, tim đập nhanh, mạch Tế, Sác. Bệnh viện chuyên khoa chẩn đoán là van tim bị hở. Theo chứng và mạch thì đây là chứng Tâm âm hư, Tâm huyết bị suy tổn nặng, do đó, Tâm hỏa, Tâm dương vượng lên.
Điều trị: Bổ Tâm huyết, để ức chế dương.
Dựa theo bài Quy Tỳ Thang, thêm Thục địa, Bạch thược mà không dùng Hoàng kỳ, Bạch Truật là loại thiên về dương, về khí; Lại dùng Sâm, Thục, Quy, Hoài, Mạch môn, A giao thiên về bổ âm, bổ huyết, gọi là bài
Bổ Tâm Âm Thang, dùng toàn thuốc dân tộc:

Đảng sâm 12g, nếu không có thay bằng Sâm Bố Chính cũng được.
Thổ phục linh 10g
Mạch môn (bỏ lõi) 12g
Thục địa 12g
Thạch xương bồ 8g
Cam thảo đất 10g
Kê huyết đằng 10g
Dây lạc tiên 20g
Gừng tươi 3 lát
Chuối chín 1/2 quả
A giao (sao) 12g
Thảo quyết minh 12g (rang cháy)
      Sắc uống ngày 1 thang. Uống 3 thang, sức khỏe khá lên, bớt hồi hộp, bớt nóng ruột, ngủ được, bớt mê. Uống 3 thang nữa, làm được việc nhẹ trong nhà.. Sau một thời gian, bệnh nhân lại đến lấy thêm thuốc và báo cáo rằng trong thời gian uống thuốc, sức khỏe khá lên, các chứng đều giảm nhẹ, làm việc được. Nếu trong một thời gian không uống thuốc thì thấy mệt lại. Tôi đã vận dụng phương thuốc trên chữa cho nhiều người bị chứng tương tự như vậy, đều thu được kết quả tốt.
     Trích trong ‘Tâm Đắc Và Nghiệm Án’ của L.Y  Đào Viết Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang