ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Cây thuốc quí: Húng chanh

Húng chanh là loại rau thơm rất quen thuộc của nhân dân ta, được trồng rộng rãi khắp nơi. Là loài cây thảo, cao khoảng 30 - 50 cm, phần thân sát đất hóa gỗ. Lá mọc đối, mọng nước, mép khía răng, vò trong tay thấy tỏa ra mùi thơm dễ chịu, thoảng mát như mùi chanh. Trong lá húng chanh có tinh dầu, thành phần chủ yếu là cavaron, tác dụng chữa bệnh của húng chanh là do tinh dầu này.
Cây rất dễ trồng, chỉ cần bẻ cành, cắm xuống đất, tưới nước cho đất giữ độ ẩm là cành bén rễ và phát triển. Khi cây đã bén rễ, thỉnh thoảng nên tưới nước vo gạo.Các gia đình nên trồng vào chậu cảnh để làm thuốc và gia vị hàng ngày. Cây ra  nhiều nhánh, mọc lòa xòa, mùa hè phát triển rất mạnh.
Sau đây là một số bài thuốc có sử dụng cây Húng chanh:

1. Chữa trẻ nhỏ ho do viêm họng, cảm sốt:
Lá Húng chanh 5 lá rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát, cho 1 cục đường phèn( khoảng 5 gr, nếu không có đường phèn cho một chút đường trắng cũng được), hấp vào nồi cơm, hoặc đun cách thủy, để nguội, cho trẻ uống, mỗi lần 1- 2 thìa cà phê, ngày 3- 4 lần. Tôi đã mách cho rất nhiều người dân ở vùng tôi công tác trước đây áp dụng chữa ho cho trẻ nhỏ theo bài này và kết quả khỏi bệnh rất cao.
2. Chữa người lớn viêm họng, ngứa cổ, khản tiếng:
Lấy 3- 4 lá Húng chanh, rửa sạch, nhai với vài hạt muối, ngày nhai 3 lần sau khi ăn. Rất nhanh khỏi.
3. Chữa hôi miệng:
Thường xuyên lấy 1 vài lá Húng chanh, nhai nuốt.
4. Chữa chảy máu cam:
Lá Húng chanh tươi 15 gr, cỏ Nhọ nồi tươi 15 gr( khô 10gr), lá cây Dâu tươi 10 gr, đun nước uống. Trẻ nhỏ uống mỗi lần nửa chén uống nước, người lớn uống mỗi lần 200 ml, uống ngày 2-3 lần.
5. Dị ứng nổi mề đay:
Giã lá Húng chanh vắt lấy nước uống, bã xoa xát vào nơi bị mẩn ngứa do dị ứng.

Vương Văn Liêu




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang