ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Cao hổ cũng có thể gây chết người

Cao hổ cũng có thể gây chết người



Các chuyên gia cảnh báo, những người mắc bệnh về gan, thận nếu dùng cao hổ có thể gặp nguy hiểm, thậm chí tử vong.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y, khẳng định, dù bỏ ra vài chục triệu đồng để mua cao hổ thì cũng không thể mua được cao "xịn" mà có nguy cơ mua phải cao gấu, cao khỉ và tệ hơn là trâu, bò... Ông Hướng đã tham quan nhiều nơi được coi là nấu cao hổ, nhưng không hề thấy xương hổ, chỉ duy nhất một nơi có được vài mảnh xương thì nhiều năm sau vẫn chỉ mang mấy xương đó ra để "lòe" người tiêu dùng.
Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền Bệnh viện Quân đội 108, cho biết để chế ra cao hổ cốt giả, kẻ xấu thường dùng các loại cao xương động vật khác như trâu, bò, lợn, gà... mạo danh là cao hổ để bán với giá tương đương. Nguy hiểm nhất, chúng thường trộn một số thuốc Tây dạng chống viêm, giảm đau mạnh để lừa những người đang bị hành hạ bởi chứng đau khớp.

Các chuyên gia khẳng định không có cao hổ thật trên thị trường.
Thạc sĩ Toàn khẳng định, nấu cao hổ cốt tốt nhất phải có 5 bộ xương hổ và cứ 1 kg xương đã chế biến theo đúng quy chuẩn (rất nhiều công đoạn và khó thực hiện) sẽ nấu được hơn 200 gr cao. Để cho cao hổ thêm mạnh và "dẫn" nhanh, người ta thường pha thêm xương sơn dương, xương khỉ. Bộ xương hổ đủ điều kiện để nấu cao phải nặng tối thiểu 12 kg và không được thiếu mảnh xương nào, cũng không được lẫn các loại xương khác. Và như vậy thì không thể có cao hổ đủ tiêu chuẩn ngoài thị trường được.
Về thành phần dinh dưỡng, cao hổ cốt chứa collagen, mỡ, calcium phosphate, calcium carbonate, megiesium phosphate... nghĩa là cũng giống như các loại cao xương động vật khác như gấu, khỉ, chó và gần đây là mèo. Thành phần đạm toàn phần trong cao hổ cốt là 14,93 - 16,66, tương đương với cao gấu, cao khỉ, cao ban long (gạc nai) và tỷ lệ axit amin cũng tương tự như vậy.
Hơn nữa, thực tế cho đến nay cũng chưa có bất kỳ một công trình khoa học nghiêm túc nào nghiên cứu về hiệu quả của cao hổ trong điều trị các bệnh lý xương khớp cả về lâm sàng và thực nghiệm. Các tác dụng "thần kỳ" của cao hổ chỉ là lời đồn đại, huyền thoại và lâu dần trở thành niềm tin.
Theo y học cổ truyền, loại cao này có tính nóng và trợ dương khá mạnh nên không được dùng cho những người có thể chất nóng hoặc bị mắc các chứng bệnh thuộc thể âm hư hỏa vượng (biểu hiện là người gầy, hay có cảm giác nóng trong hoặc sốt về chiều, hay có cơn bốc hỏa, đầu choáng mắt hoa, tai ù tai điếc).
     Những người bị gan, thận, cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường... tuyệt đối không được dùng, vì có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Nguồn tin: Theo Khoa Học & Đời Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang