ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Bia- tác nhân số một gây bệnh gút
Bia cũng như rượu nếu uống với liều lượng vừa phải sẽ có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu uống quá liều lượng( trên 2 lít bia trong 1 tuần) sẽ gây haị cho cơ thể . Không ở đâu như ở Việt Nam các quán bia vỉa hè lại nhiều như vậy và có người uống một lúc cả chục vại bia( chừng 5 lít). Tôi đã chứng kiến nhiều lần những cảnh uống bia lai rai, uống rồi đi đái, xong lại uống tiếp, cứ thế, cứ thế, hết vại này đến vại khác. Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có nhiều thời gian rỗi như thế!
   Cái gì cũng vậy, lợi và hại luôn đi đôi với nhau. Điều quan trọng là biết tiết chế, cái gì cũng nên điều độ. Người ta lúc sung sướng nên nghĩ đến những ngày gian khổ đã qua…
  Sau đây liệt kê mặt lợi của bia, nếu uống ít:
- Giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác.

- Bia là loại đồ uống duy nhất có thể đưa muối nhôm ra khỏi cơ thể.

- Trong bia có những chất tích cực giúp phân giải chất béo trong cơ thể.

- Bia giúp bộ máy tiêu hóa làm việc tốt hơn. Uống một nửa cốc bia nhỏ lúc đói giúp dạ dày “giải phóng” khỏi những dịch nhầy thừa. Điều này rất có lợi cho những người bị viêm dạ dày.

- Men bia có lợi trong việc phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm, ung nhọt, phát ban, bệnh tiểu đường và một số bệnh ngoài da.

- Bia có chứa một số chất giúp ngủ ngon hơn, tránh căng thẳng và trầm cảm.

Tuy nhiên, theo Mỹ Linh lấy nguồn từ BBC, Bia lại là tác nhân số một gây bệnh gút.
     Sau hàng loạt nghi vấn về ảnh hưởng của chất cồn đối với bệnh gút, cuối cùng các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được mối quan hệ này là có thực. Trong đó, bia là mối đe doạ nguy hiểm nhất, do nó chứa một thành phần đặc biệt nhiều hơn bất kỳ loại nước uống chứa cồn nào.

Lâu nay, người ta tin rằng chất cồn có khả năng kích thích cơ thể sản sinh một chất gọi là axit uric. Sự tích tụ chất này trong các ổ khớp sẽ dẫn đến bệnh gút, hay còn gọi là bệnh thống phong, phá huỷ mạn tính khớp, gây nên các cơn viêm khớp thống phong cấp với các biểu hiện sưng đỏ và đau nhức.
Trong quá trình theo dõi khoảng 47.000 nam nhân viên y tế trong vòng 12 năm, một nhóm chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã ghi nhận 730 người phát triển bệnh gút. Trong đó, những người nốc trên 2 vại bia mỗi ngày có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2,5 lần người không uống. Những trường hợp uống rượu ở mức độ tương tự cũng có nguy cơ cao gấp 1,6 lần. Tuy nhiên, dường như không có mối nguy hiểm nào đe doạ những người uống rượu ở mức độ vừa phải hoặc ít hơn.
Theo tiến sĩ Hyon Choi, trưởng nhóm nghiên cứu, sự chênh lệch về khả năng gây bệnh gút giữa các loại nước uống chứa cồn có thể do sự góp mặt của một chất phi cồn nào đó. Mọi nghi ngờ đang đổ dồn vào hợp chất có tên là purines, được tìm thấy một lượng lớn trong bia, nhưng lại rất ít trong rượu và những nước uống khác. Chất này có thể tác động lên axit uric trong máu và làm gia tăng tác hại của chất cồn đối với cơ thể.
Trong y học, bệnh gút còn gọi là bệnh nhà giàu. Số người mắc bệnh đang ngày một gia tăng ở các nước phát triển trong vòng 30 năm qua. Việc điều trị hiện không có trở ngại, song nếu để xảy ra biến chứng thì người bệnh khó tránh bị tổn thương thận, có thể gây sỏi thận.
Vương Văn Liêu
    tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang