ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

Sinh hoạt tình dục- lợi và hại

Sex - những điều cần biết

Sinh hoạt tình dục là một nhu cầu không thể thiếu của con người và nó có hai mặt lợi và hại.

Mặt lợi
Nếu sinh hoạt tình dục (SHTD) không được thỏa mãn sẽ tạo nên ức chế tình dục, khiến tinh thần căng thẳng, hay buồn bực, cáu gắt. Cả Đông lẫn Tây y đều nhận định rằng, nếu bị cấm dục lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh về tinh thần, thậm chí gây tổn thọ. Nếu SHTD bình thường, hài hòa, đúng quy luật sẽ rất có lợi cho sức khỏe.
Khi SHTD, hệ thống nội tiết trong cơ thể hoạt động mạnh. Khi đạt tới đỉnh của SHTD, tuần hoàn máu mạnh lên, người ta cảm thấy khỏe ra, giúp chống lại quá trình lão hóa, oxy hóa trong cơ thể.
Lúc này người nam sẽ thấy mình trẻ trung lại, minh mẫn hơn, hành động linh hoạt hơn, cơ bắp rắn chắc hơn. Còn phụ nữ sẽ có tinh thần sảng khoái, dồi dào sinh lực, da dẻ thêm mịn màng, tóc thêm đen mượt.
Đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh sẽ giảm bớt những triệu chứng khó chịu (như: hay nóng mặt, ra mồ hôi, mất ngủ, căng thẳng thần kinh).
Và "thất tổn"
Ngược với những mặt lợi nói trên, nếu SHTD không hài hòa, thái quá sẽ gây tổn hại đến sức khỏe.
Việc SHTD quá mức sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, tinh khí suy hao, khí huyết hư tổn. Người xưa từng nói: "Giữ tinh khí, thu dưỡng tinh thần, uống các thuốc bổ dưỡng thì có thể trẻ mãi không già. Tuy nhiên, đã có 3 thứ trên mà không biết cách SHTD cho phải phép thì cũng vô ích thôi".
Người xưa quan niệm rất đúng là đạo SHTD là hợp thành nhất thể với người bạn tình, như trời - đất liền nhau thành nhất thể nên mãi mãi trường tồn.
Người xưa đã đúc kết, nếu SHTD không hài hòa, thái quá và sai quy luật sẽ dẫn tới 7 điều hại, gọi là "thất tổn", bao gồm: tuyệt khí: là thiếu khí, mồ hôi ra đầm đìa, tim nóng, mắt hoa. Nguyên nhân là do sự miễn cưỡng hoặc gắng sức quá độ trong SHTD.
Y học cổ truyền coi khí là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu tuyệt khí thì con người sẽ chết. Người xưa cho rằng, nếu SHTD vào các ngày "nhật nguyệt hồi minh" tức là ngày đầu tháng âm lịch hoặc các ngày "Lục Đinh" là các ngày có hàng can là đinh sẽ làm tổn thương khí. Vì vậy, không nên SHTD vào những ngày này;
Dật tinh: là sự ham muốn quá độ, âm dương không thuận, không mãn ý hoặc SHTD lúc cơm no, rượu say nên khí loạn, tổn phế tạng, gây nên sự nóng giận bất thường dễ dẫn đến bất lực. Bởi vậy, sau khi ăn no hoặc mới đi xa về cần tránh SHTD vì dễ bị tổn thương tinh khí;
Đoạt mạch: là toàn thể kinh mạch trong trạng thái lộn xộn, không còn chạy theo phương vị của chúng nữa, hậu quả là trong thuật phòng the dương cụ quá cường dật, lâu ngày dẫn tới bất lực, khô kiệt tinh khí;
Khí tiết: là do tham hành lạc trong lúc mệt mỏi, trong lúc hoàn cảnh không thuận lợi như trời có sấm sét, mưa bão tối tăm, trời đất chấn động sẽ rất bất lợi cho sức khỏe;
Quyết thương: là nghịch khí, thuộc chứng bệnh về nội tạng. Quyết thương làm cho thận suy kém dẫn đến dương suy, âm suy. Quyết thương thường xảy ra do vừa tắm xong lại SHTD nên dễ phải phong hàn hoặc vừa đi tiểu xong lại SHTD ngay làm mất tinh khí;
Bách bế: là các đường kinh lạc trong cơ thể bị tắc nghẽn không lưu thông bình thường, do hứng tình quá độ, giao hợp không hạn chế, quá nhiều lần làm tinh khí khô kiệt.
Ngoài ra, cần kiêng cữ, tuyệt đối không SHTD khi phụ nữ có kinh, vì đây là thời điểm phụ nữ đang có biến đổi về nội tiết. Cần tránh giao hợp trong những tuần đầu mang thai và tuyệt đối tránh trong 6 tuần trước khi sinh.
Về số lần SHTD, đối với vợ chồng trẻ, trung bình 3-4 lần/tuần là hợp lý; đối với tuổi trung niên (dưới 50) mỗi tuần 1-2 lần; và người cao tuổi thì mỗi tháng nên 1-2 lần là vừa phải. Về thời gian SHTD nên vào thời khắc âm trong âm trong ngày (18-23 giờ) là tốt nhất, còn vào các thời khắc khác sẽ không có lợi cho sức khỏe.
Chớ coi thường việc tẩm bổ!
Ngoài các điều trên, cần sử dụng các bài thuốc để tăng cường tinh lực, sinh khí cũng là điều cần thiết.
   Đời Đường, Võ Tắc Thiên đã 70 tuổi mà tinh lực vẫn vô cùng mạnh mẽ vì bà dùng rượu ngâm bồ câu, sau này gọi là "võ hậu tửu" gồm các nguyên liệu và được chế biến như sau: rượu trắng loại tốt, cao độ dùng để thui (đốt nướng) một con chim bồ câu sau khi đã bỏ lông, bỏ đầu, bỏ nội tạng, 50g hà thủ ô đỏ, 10g lộc nhung, 100g nhân sâm.
Cho tất cả vào nồi đất, đổ thêm rượu trắng vào, đun gần 1 giờ. Xong để nguội, đem phơi nắng 3 tiếng đồng hồ để lấy dưỡng khí. Đoạn cho thêm rượu vào nấu một lần nữa trong 30 phút, lại để nguội và phơi nắng 20 phút.
Tất cả được đem ngâm vào rượu, thêm mật ong. Niêm phong thật kín và để ở chỗ mát (hoặc hạ thổ) để lấy âm khí. Sau 3 tháng 10 ngày (100 ngày) rượu dùng được và có hiệu lực. Mỗi ngày uống một ly nhỏ (30 - 50 ml) thì rất tốt. Đây là phương pháp luyện thân thể khang kiện của các tiên gia xưa.

Theo Lương y Hoài Vũ
Thanh Niên
------------------------------------------------
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số lần SHTD tính theo tuần sẽ là chữ số hàng chục của tuổi nhân với 9. Kết quả sẽ ra một số có 2 chữ số, chữ số hàng chục biểu thị số tuần, chữ số hàng đơn vị biểu thị số lần. Cụ thể :
- Nếu 20 tuổi thì: 2x9=18, có nghĩa 1 tuần 8 lần là vừa.
- Nếu 30 tuổi thì: 3x9=27, có nghĩa 2 tuần 7 lần
- Nếu 40 tuổi thì: 4x9= 36, có nghĩa 3 tuần 6 lần
- Nếu 50 tuổi thì: 5x9= 45, có nghĩa 4 tuần 5 lần
- Nêu 60 tuổi thì: 6x9= 54, có nghĩa 5 tuần 4 lần
- Nếu 70 tuổi thì: 7x9= 63, có nghĩa 6 tuần 3 lần
.....................................................................
----------------------------------------------------
Theo cụ Tuệ Tĩnh :
Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần,
Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình
--------------------------------------------------------
Thời đại  thay đổi, mọi cái đều thay đổi theo. Nên kết hợp cả cổ và kim. Mọi cái đều tùy theo sức của mình. Không ai hiểu mình bằng mình. Hãy lắng nghe cơ thể của mình để  mà hành động!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang