ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2011

Khắc tinh của rắn độc, ân nhân của người nghèo


Khắc tinh của rắn độc, ân nhân của người nghèo
TP - Xã Thụy Bình (Thái Thụy, Thái Bình) có hai cha con được mệnh danh là “khắc tinh” của rắn độc bởi họ đã cứu sống nhiều nạn nhân khỏi cái chết trong gang tấc.










Anh Lại Văn Đường (trái) cùng những nạn nhân bị rắn cắn được cha con anh chữa khỏi


Thậm chí, trong đó nhiều bệnh nhân ngay cả các bệnh viện cũng đành bó tay.
Đó là cụ Lại Văn Thật và người con trai là anh Lại Văn Đường.
Cụ Lại Văn Thật – một thời sinh nhai kiếm sống trên vùng đất Tây Bắc được bà con dân tộc dạy cho bài thuốc chữa rắn cắn bằng chính những lá cây mọc quanh nhà.
Cách mạng tháng Tám thành công, cụ Thật về quê hành nghề bắt rắn và làm thuốc chữa rắn cắn. Cụ đã cứu sống hàng trăm người dân quanh vùng bị rắn độc cắn, cứu họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Dẫu vậy, cụ luôn đặt tình nghĩa lên trên tiền bạc. Với những gia đình khá giả, cụ chỉ lấy chút đỉnh gọi là. Với những gia đình nghèo túng, bà con làng xóm, cụ không nhận tiền của bất cứ ai. Nhiều người đã tự nhận cụ làm cha nuôi. Cụ Thật còn truyền nghề bắt và chữa trị rắn cắn cho 5 người học trò của mình.
Tuy có một người con trai nhưng cụ Thật vẫn chưa có ý định truyền nghề. Lý do như cụ từng dạy các học trò: “Làm thuốc phải giữ lấy chữ phúc, chữ tâm, cứu người như cứu mình, cứu người bị rắn cắn phải như cứu hỏa. Người bệnh được cứu sống, đòi bao nhiêu tiền họ cũng trả, song làm như vậy là chữ phúc mất đi, chữ tâm không giữ được”.
Nhưng một lần, vào năm 1983, một ngày có tới 3 người bị rắn độc cắn mà cụ Thật đang bị đau chân, cụ liền sai người con trai, anh Lại Văn Đường, đi lấy lá, bảo ban cách chữa chạy.
Xin kể lại chuyện 3 trường hợp bị rắn độc cắn chỉ còn nằm chờ chết đã được cha con lương y Lại Văn Thật cứu mạng. Năm gần 40 tuổi, ông Bùi Văn Biểu ở xã Thụy Dương thò tay vào lỗ bắt chuột thì bị con rắn hổ mang nặng hơn một kilôgam cắn đúng vào huyệt trên một ngón tay.
Được người nhà phát hiện đưa đến nhà cụ Thật, lương y này dùng miệng mút hết máu chỗ rắn cắn, cạy miệng ông Biểu đổ nước lá vào bụng. Sau hơn nửa tháng, ông Biểu hoàn toàn khỏe mạnh.
Ông nói thế nào cụ Thật cũng không nhận tiền, cụ cười vui và nói: “Nhà anh còn nghèo lấy đâu ra tiền để trả, thôi cứ làm cút rượu ngon là đã trả công rồi”. Ông Biểu xin vái đầu nhận làm con nuôi cụ Thật. Khi cụ mất, ông về cùng con cháu lo việc tang gia chu đáo.
Trường hợp thứ hai, ông Nguyễn Văn Chi người cùng xã với cụ Thật làm nghề vận chuyển than ở Quảng Ninh. Đến giờ, đã 13 năm trôi qua, ông Chi vẫn còn nhớ như in tai nạn chết người của mình. Ông bị rắn sầu ve cắn vào lúc 21 giờ tối khi đi trên đoạn đường rừng Quảng Ninh.
Sau khi đánh chết con rắn, chân ông Chi sưng vù và ông không đi được nữa. Người dân ở đây cho biết, rắn sầu ve độc lắm, cắn ai là chỉ có chết. Anh em cùng đội than đưa ông vào một gia đình dân tộc nhưng họ đòi tới 120.000 đồng cho một miếng lá đắp nên mọi người đành đưa ông Chi vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh.
Y bác sỹ đều lắc đầu khi thấy bệnh nhân cứng đờ tay chân, nằm thở hắt ra. Nhận được điện, anh Đường không quản đường xa, ngay trong đêm tối từ Thái Bình cùng người nhà nạn nhân phóng xe ra Quảng Ninh.
3 giờ sáng mới tới nơi, anh Đường bắt tay vào cứu chữa. Anh cạy miệng ông Chi rồi dùng ống nhựa luồn sâu vào cổ họng, tiêm đẩy thuốc lá vào dạ dày nạn nhân.
Thuốc ngấm vào người nạn nhân bao nhiêu thì độc tố giảm đi bấy nhiêu, nạn nhân dần dần cử động, ú ớ nói, sau tỉnh dần. Mọi người chứng kiến đều trầm trồ thứ thuốc thần diệu của anh Đường.
Về nhà, anh Đường tiếp tục cứu chữa cho ông Chi 20 ngày sau thì khỏi hẳn. Năm nay ông Chi đã 67 tuổi vẫn còn nhanh nhẹn khỏe mạnh. Ông Chi cho biết, dù đi lại đêm hôm xa xôi vất vả nhưng anh Đường kiên quyết không lấy tiền.
Không biết lấy gì báo đáp, từ đó ông Chi coi anh Đường như người em thân thiết.
Trường hợp thứ ba là ông Gọt - thương binh 1/4 ở xã Thụy Văn.
Anh Gọt bị rắn độc cắn, người nhà đưa lên bệnh viện trong tình trạng thoi thóp thở, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. Cũng như trường hợp của ông Chi, anh Gọt được anh Đường chữa chạy kịp thời, thoát khỏi cái chết trong gang tấc.
Hai mươi năm qua, lương y Đường chữa rắn cắn cho biết bao nạn nhân. Cũng như người cha của mình, lương y Đường chữa rắn cắn với tinh thần làm phúc, trị độc cứu nhân dù kinh tế gia đình cũng chẳng khá giả gì. Anh Lại Văn Đường hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Thụy Bình.
Khi chia tay, lương y Đường đưa tôi số điện thoại và nói, nếu có viết bài, nhớ thêm mách nhỏ này, nếu bị rắn cắn, mọi người lưu ý phải dùng dây ta - rô chặt phía trên, dũng cảm gạy vết thương, nặn hết máu rồi nhanh chóng đến cơ sở chữa chạy.
Bất kể đêm ngày cứ gọi đến số điện thoại 036.3751054, lúc nào anh cũng sẵn sàng đến cứu giúp bệnh nhân.
Lã Quý Hưng

1 nhận xét:

  1. Thuốc chữa sỏi trong Gan, Mật, Thận, Bàng Quang< Tiết niệu. của người dân tộc Tày. Đảm bảo khỏi 100% sau 1 tháng. Không khỏi không lấy tiền.LH: Ma Đình Tú. SĐT: 0972 565 268

    Trả lờiXóa

Tổng số lượt xem trang