ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Nõn chuối tiêu chữa bệnh

Nõn chuối tiêu chữa bệnh
  Trong sách Tử Siêu Y thoại có viết:
    Ông Lê Hữu Thành( dòng dõi cụ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác) nói:
    “Một người đuổi gà, bị đâm phải một cái dằm lim vào giữa trong móng chân cái, chiều ngang cái dằm bằng 3 que diêm, gãy thụt vào trong móng, sâu tới hết móng, máu chảy ra lênh láng hàng bát, mặt tái hẳn đi, đau nhức lạ lùng. Người chữa hãy tạm buộc ngón chân cái lại cho máu đỡ ra. Rồi mang con dao thật sắc, tìm một cây chuối, chém ngang một nhát thật mạnh cho đứt đôi. Để chừng hơn một giờ, nõn chuối sẽ chồi lên chừng nửa đốt ngón tay, người chữa cắn chỗ nõn chuối mới chồi lên, thêm vào mấy hạt muối, nhai thật nát nhuyễn, đắp vào đầu ngón chân, buộc lại, chỉ 4 tiếng đồng hồ sau là rút được dầm ra”.
     Ông Thành nói, bất cứ dằm nào cũng có thể rút ra được. Bị dằm, tuy chỉ là bị thương xoàng, nhưng nếu bị dằm to và sâu, nếu không rút ra được, không những chỉ đau nhức khổ sở, có khi còn nung mủ đến rụng cả ngón chân, đau đớn và nguy đến tính mạng. Không biết nõn chuối có tính chất gì mà lại rút được dằm ra một cách nhanh chóng như vậy.
     Nhớ lại hồi tôi còn bé, một ông lang chữa đau bụng kinh niên cho chị tôi( chị cụ Tử Siêu). Ông bảo tìm cây chuối tiêu cao, chém ngang cây bỏ một nửa, rồi đào lấy củ, đem về dựng ở xó nhà phía đông. Qua một đêm, sáng hôm sau nõn chuối sẽ mọc chồi lên tới ngót một đốt ngón tay. Bệnh nhân ngủ dậy, đừng súc miệng, đem sẵn một dúm muối, đến chỗ dựa cây chuối, chia nõn chuối cắn làm ba miếng, thêm vào mấy hạt muối rồi nhai nuốt. Sau khi nuốt cả ba miếng xong, chỉ tráng miệng bằng ngụm nước đun sôi ấm. Chị tôi chỉ ăn có một lần như vậy mà chứng bệnh đau bụng bị tới 4 , 5 năm khỏi hẳn. Khi đó bố tôi hỏi ông Lang: Các chứng đau bụng khác có chữa như thế được không?. Ông trả lời không được.
     Kết hợp với chữa dằm ở trên thì nhận thấy công dụng của nõn chuối không phải nhỏ. Vậy nõn chuối vì sao có công dụng như thế?

                      Trích trong cuốn Tử Siêu Y Thoại

 Lời bàn: Bản thân tôi đã sử dụng nhiều lần nõn chuối tiêu để đắp các vết thương chảy máu do bị dao chém vào chân, tay. Kết quả cầm máu và mau lành vết thương rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang