ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Những điều có thể bạn chưa biết:"Kỳ Nhân" Đất Mường

"Kỳ Nhân" Đất Mường

      Họ chỉ là những nông dân bình thường, nhưng họ đang lưu giữ kho tàng thuốc nam quý mà có hàng tỷ đồng không mua được. Chỉ một mẹo nhỏ với một nắm muối, một ít vôi, quả cau, lá trầu... là chữa được bệnh. Nghe có vẻ hoang tưởng, nhiều khi khoa học không thể giải thích được. Tôi cũng không tin và không muốn tuyên truyền cách chữa bệnh cứu người bằng hình thức mê tín. Nhưng, những gì mà tôi được chứng kiến trong quá trình đi thực tế đã làm tôi ngạc nhiên và muốn được gọi họ là những "kỳ nhân" đất Mường.

“Thần Dòi” ở Mường Thàng

Khi gia súc bị thương chỉ sau vài ngày là xuất hiện Dòi. Dòi ăn vào thịt càng làm tổn thương cho gia súc. Và nó là nỗi sợ hãi của người chăn nuôi. Theo ông Nguyễn Tiến Kế - Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Cao Phong thì thuốc Đông y không chữa được. Và Tây y nếu không biết cách thì rất khó chữa. Nhưng, với ông Bùi Văn Chê ở xóm Đỏng Ngoài, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong thì không cần nhìn thấy trâu bò và chỉ cần 1 nắm muối trắng là chữa được.

Không cần nhìn “bệnh nhân”

Thấy tôi ý định tìm hiểu về việc này, anh Trần Xuân Nguyên ở xóm Nam Hồng, xã Dũng Phong nói luôn: Ông Chê chữa bệnh giỏi lắm. Nhà tôi có 3 con trâu bị dòi mà ông ấy đều chữa được đấy. Thế rồi, anh kéo tôi ra chuồng trâu chỉ cho xem con trâu cái đang chửa. Con trâu này tháng trước bị ghẻ. Ngứa quá, nó cọ vào dây thép buộc ở chuồng, rồi bị nhiễm trùng. Vết thương ngày càng to và có mủ. Rồi có dòi xuất hiện, bò lổm ngổm trong vết thương. Chúng hút máu, sinh sôi nảy nở. Lúc đầu, vết thương nhỏ chỉ như hạt lạc, sau to dần lên gần bằng cái bát ăn cơm. Cũng như hai lần trước, tôi mang 1 gói muối trắng, 1 cân gạo và 10 nghìn đồng xuống nhờ anh Chê chữa. Anh lấy giấy bút ghi tên chủ nhà, địa chỉ và hỏi con trâu bị dòi là trâu đực hay trâu cái, vết thương bị ở chỗ nào. Anh Chê không đến nhà mà chỉ lấy một nắm muối lầm rầm vài câu, đại ý là: Gia đình anh Trần Xuân Nguyên, ở xóm Nam Hồng, xã Nam Phong có con trâu cái bị dòi. Dòi hãy đi, đừng quấy nhiễu nữa. Sau đó anh lấy nắm muối rồi nắm vào bếp lửa. Muối nổ lốp đốp. Anh chê ra vườn nhổ 3 bãi nước bọt. Rồi anh Chê bảo anh Nguyên về là nó tự khỏi. Trước khi về, anh chê còn dặn: Khi nhìn thấy vết thương lở loét có mùi thối không được nhổ nước bọt và không được chạm vào vết thương. Lúc về nhà không được nói với ai là đã đi chữa. Lúc nào khỏi thì mới được nói. Lúc về đến nhà thì dòi bắt đầu ra. Ba hôm sau, dòi tự chui ra hết khỏi vết thương, bảy ngày sau, vết thương liền miệng rồi khỏi.

Chị Bùi Thị Lịnh ở xóm Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong kể: Cách đây gần 2 tháng, con trâu nhà tôi đi bừa chạm vào cọc rào, bị sứt da. Mấy hôm sau thì có dòi đến kín vết thương. Dòi ăn sâu thủng thịt con trâu. Có người mách là anh Chê chữa được. Tôi mang một cái lễ 20 nghìn đồng, một gói kẹo và một gói muối. Anh hỏi địa chỉ nhà và hình dáng con trâu, trâu đực hay trâu cái. Tôi thấy anh lấy muối đọc lẩm nhẩm vài câu rồi ném vào bếp lửa. Chờ mãi không thấy anh đưa thuốc, tôi mới hỏi: “Sao anh không cho em thuốc”. Anh Chê bảo: Chị cứ về đi, trâu tự khỏi bệnh. Chị đừng chạm vào vết thương con trâu, đừng nhổ nước bọt khi thấy vết thương có mùi hôi thối. Chị đừng nói với ai là chị đi chữa, lúc nào khỏi rồi nói. Thế rồi cũng khoảng 3 ngày sau thì dòi tự bò ra hết khỏi vết thương, 7 ngày sau vết thương liền miệng.



Con trâu cái nhà anh Trần Xuân Nguyên ở xóm Nam Hồng, xã Dũng Phong mới được chữa khỏi dòi.
Cách đây không lâu, anh Bùi Văn Giường nhà ở xóm Đỏng Ngoài, xã Dũng Phong đi chăn trâu. Anh thả ở bãi cỏ xóm Nà Bái cùng xã Dũng Phong. Do sơ ý, không trông anh để trâu ăn vào ruộng ngô. Gia chủ tức quá dùng dao chém con trâu. Vết thương bị ở chân sau, sau ba hôm thì vết thương có dòi. Cũng làm bằng cách đó con trâu của anh khỏi hẳn.











            "Thần dòi" làm phép

 Có “duyên ” mới chữa được

Khi tôi đến nhà thì anh Chê không có nhà. Vợ anh chỉ có tôi túp lều cạnh suối cách nhà khoảng gần 1 cây số. Anh không phải là người hành nghề chữa bệnh cho gia súc chuyên nghiệp, mà là một lão nông thực thụ. Anh trồng mía, cấy lúa và nuôi gà làm ăn kinh tế như bao người nông dân ở Dũng Phong. Căn lều làm cạnh vườn mía ở một mình để trông mía và nuôi gà. Anh bảo: Những con trâu, bò vết thương bị dòi thì chỉ cần 1 nắm muối trắng là chữa được. Con nào bị lâu dòi có cánh thì phải đến tận chuồng dùng một lá trầu không, một lá cáu (loại lá trên rừng gần giống lá trầu không), một miếng cau (hoặc dễ cây cau) và một ít vôi. Cho 3 “gia vị” đó trộn với nhau rồi nhai, đọc thần chú phun vào vết thương của trâu bò. Cũng sau 3 ngày thì hết dòi, sau 7 ngày lành vết thương. Cũng bài thuốc này, anh còn chữa được cho trâu bò có vết thương, cầm được máu không bị nhiễm trùng và liền miệng nhanh. Chữa bệnh thường vào buổi tối, sau 6-7 tiếng đồng hồ thì dòi bò ra. Lúc dòi bò ra thì máu chảy theo gây mùi khó chịu. Nếu chữa ban ngày thì nhiều người nhìn thấy chạm vào vết thương, hoặc nhổ nước bọt thì con trâu không khỏi bệnh.

Anh Chê giở sổ cho tôi xem. Anh ghi rõ ràng chữa trâu cho nhà ai? ở đâu và trâu đực, hay cái, vết thương ở chỗ nào. Tôi đếm được từ đầu năm đến giờ anh chữa được 28 con trâu, bò. Anh bảo: Nghề này tôi được bố truyền lại cho. Nhà tôi có 8 anh chị em và tôi là con trưởng. Bố tôi cũng truyền lại cách chữa cho tất cả các con. Các em tôi cũng đã làm, nhưng không ai chữa được. Chỉ có tôi là chữa được. Bố tôi bảo tuy cách chữa đơn giản, ai cũng học được, nhưng không phải ai cũng chữa khỏi. Và phải có “duyên” mới chữa được. Tôi có 5 đứa con (2 trai, 3 gái). Tôi cũng truyền hết cách chữa cho 2 đứa con trai. Nhưng chỉ có đứa thứ 2 là Bùi Văn Hưng chữa được. Đứa con cả cũng truyền cho, nhưng chưa chữa được cho con nào khỏi.

Là người có hơn 30 năm làm trong nghề thú y, ông Vũ Trường Thăng - Chi cục phó Chi cục Thú y công nhận với tôi: Tôi đã chứng kiến nhiều người chữa bằng cách này và không thể giải nghĩa được làm sao mà chữa khỏi cho trâu, bò. Nhiều lần tôi học lỏm họ và về thử nghiệm, nhưng không thể chữa được. Bệnh này là do vết thương để bẩn, ruồi, nhặng đến bâu vào, rồi đẻ ra con dòi. Tuy cách chữa đơn giản, nhưng nhiều người chăn nuôi không biết chữa. Một số người còn dùng thuốc trừ sâu cho vào vết thương. Nếu biết pha đúng tỷ lệ thì chữa được, còn không thì sẽ làm con trâu bò chết. Dùng thuốc tây y thì rửa sạch vết thương, lấy thuốc sát trùng. Nhưng, luôn phải giữ sạch vết thương và không cho ruồi nhặng bâu vào thì vết thương mới khỏi.

Việt Lâm – Nguyễn Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang