ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Rau Sam- cây thuốc dân gian quí


       Cây Rau sam mọc khắp nơi trên đất nước ta, cây có khả năng chịu khô hạn cao. Toàn cây chứa nhiều nước, phơi nắng rất lâu khô. Ta có thể trồng rau sam ngoài vườn hay trong các chậu cảnh để ăn và làm thuốc. Cây rất dễ trồng, có thể trồng ở lan can của nhà cao từng. Tôi thường trồng vào chậu cảnh để dùng ,sau khi cây già chết đi, hạt rơi xuống chậu đến mùa xuân năm sau cây lại mọc tiếp. Tuy là cây tầm thường nhưng lại là vị thuốc rất quí. Sau đây xin giới thiệu với các bạn về một số tác dụng của cây Rau sam mà tôi đã áp dụng thành công và thêm phần tổng hợp một số sách báo.
Trong danh mục những cây thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới có ghi cây Rau sam dùng chữa được các bệnh thấp khớp, phụ khoa, giảm đau, lợi tiểu, trợ tim, trị sốt cao, giun kim, kích thích tiết mật...
Theo các tài liệu cổ: Rau sam vị chua, tính hàn, không độc, vào các kinh tâm, can và tỳ, có tác dụng giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, chữa lỵ ra máu, viêm khớp xương cấp tính, hậu môn sưng đau, trĩ, sưng tinh hoàn cấp tính, bạch đới (khí hư), các chứng lở.
Một số bài thuốc hay được dùng:
- Chữa xích bạch đới (khí hư có nhiễm khuẩn, đục, dính...): dùng 100g rau sam tươi giã nát, vắt lấy nước, hòa với lòng trắng trứng gà hấp chín mà ăn. Ăn liên tiếp 3-5 ngày là khỏi.
- Chữa tiểu tiện ra máu: Hái Rau sam nấu canh ăn hằng ngày, ăn liên tục 4-7 ngày là khỏi.
- Đái buốt: Dùng rau sam tươi giã nát, vắt lấy nước mà uống, bã xoa khắp cơ thể.
-Trẻ em đi lỵ: Rau sam tươi giã nát, vắt nước cốt đun sôi. Có thể cho ít mật ong để dễ uống.
-Sốt phát ban, nổi mẩn: Nước cốt Rau sam uống sống, bã xoa lên người.
-Lậu nhiệt đái rắt, đái buốt đỏ sẻn: Nước Rau sam sống giã uống.
-Ngộ độc thuốc: Rau sam tươi giã lấy nước uống, bã đắp vào rốn.
-Kiết lỵ ra máu: Rau sam 200g, thái nhỏ, nấu với 100g gạo nếp thành cháo (không cho muối) ăn lúc đói.
-Lỵ cấp và mạn: 1kg Rau sam nấu với 3 lít nước lọc còn 1 lít. Người lớn uống 3 lần/ngày, mỗi lần 700ml (dùng trong bệnh viện).
-Hậu sản tiểu tiện không thông: Rau sam tươi 100g, giã vắt lấy nước 30ml đun sôi hoặc cách thủy. Thêm 10g mật ong để uống.
-Hậu sản ra huyết: Rau sam tươi 200g hoặc khô 60g. Sắc uống chia 2 lần/ngày.
-Tẩy giun móc: Rau sam tươi 300g giã vắt lấy nước nấu lên thêm ít muối hoặc đường. Ngày uống 2 lần khi đói, liền 3 ngày là 1 liệu trình. Uống 1-3 liệu trình.
-Môi, miệng lở loét: Nước cốt Rau sam hoặc rau sam sắc đặc bôi.
-Mụn nhọt lâu ngày không khỏi: Rau sam tươi giã đắp lên.
-Nấm tóc, nấm chân, chốc đầu: Rau sam nấu thành cao bôi lên chỗ tổn thương hoặc rau sam khô đốt thành than để rắc lên.
-Ngứa âm đạo: Rau sam tươi hoặc khô sắc nước ngâm rửa.
-Trĩ:Rau sam tươi nấu ăn, nước để xông và ngâm. Làm hằng ngày trong 1 tháng. Chữa càng sớm càng chóng khỏi.
- Rau sam có tác dụng trên xương khớp để chống viêm, cộng thêm tác dụng lợi tiểu nên có thể áp dụng cả trên bệnh thống phong (gút).
- Rau sam cũng rất tốt cho tim nhờ có nhiều omega-3, đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Texas (Mỹ). Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong Rau sam có nhiều melatonin, đây là chất chống ô xy hóa có thể ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển tốt hơn cả bất cứ trái cây nào.
Rau sam làm vững chắc thành mạch chống chảy máu, giãn cơ bộ máy tiết niệu làm lợi tiểu (cùng tác dụng của kali) chống cơn co thắt gây đau đớn.
Chú ý Rau sam gây co bóp tử cung nên không được dùng nước ép rau sam cho người có thai.
- Ung thư: Trung Quốc đã dùng Rau sam trong điều trị nhiều loại ung thư (K).
Theo tài liệu của Võ Văn Chi, Rau sam còn có tác dụng an thần gây ngủ, làm tăng đông máu. Nấu Rau sam với lươn chữa gầy còm, thiếu máu, da khô, sốt rét kinh niên, tê đau xương khớp, đau lưng.

Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang