ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Kỳ 11. Chữa bệnh bằng máy sấy tóc

    BS Huỳnh Hải
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Được cái này sẽ mất cái kia
    Gieo nhân gì thì gặt quả nấy"

" Phàm làm việc gì hãy nghĩ đến nhân quả và nghiệp báo"

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kỳ 11

“ HỌC ĐƯỢC TÍNH CẦN CÙ LAO ĐỘNG ”

Em ruột tôi là một bác sĩ làm ở bệnh viện Phạm ngọc Thạch. Em thường nói em học được ở ba tính cần cù lao động, vì ba đã tần tảo lao động nuôi cả gia đình tôi. Hồi còn nhỏ ba đi học chữ Nho, được bà nội dự định cho theo nghành y. Nhưng đến khi trưởng thành ông không đạt được mục đích đó. Ba tôi chỉ là tài xế của nhiều lọai xe, xe đò, xe tắc xi. Tuy nhiên ba tôi là bệ phóng chắc chắn để ba anh em tôi tiếp nối hoài bảo của nội, của ba. Tôi còn học được ở ba tôi nhiều điều hay, trong đó là thói quen tập thể dục mỗi ngày và sự điều độ. Ông cũng uống được rượu nhưng ít thôi. Ăn bình thường như mọi người, ngũ đúng giờ. Không gì kiêng cử, nhưng không gì thái quá. Mỗi sáng vừa thức dậy, trên giường ba tôi đã tập những động tác cho ấm người. Khoảng mươi phút, sau ba tôi xuống đất và tập thêm ba mươi phút với những những bài tập tự ông “ sáng tác ”. Sau đó xoa bóp, uống nước rồi đi vệ sinh. Sau ngày giải phóng, ba tôi có thời gian về quê làm ruộng, ông vẫn tiếp tục thời khóa biểu trên. Đến nay ông đã tám mươi bốn tuổi mà còn khõe mạnh. Chỉ có tai hơi lảng vì lúc còn trẻ ba tôi bị viêm tai giữa mà không điều trị tốt. Thỉnh thoảng về thăm cha mẹ, không phải tôi mà là ba tôi hỏi trước “ Hồi này con có khõe không! ”. Thưa các bạn, từ ba tôi, về mặt dưỡng sinh tôi thấy có điều cần áp dụng. Đó là sự điều độ trong sinh hoạt và tập thể dục mỗi ngày. Hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi phải không?

HAO NĂNG LƯỢNG

Tôi nhớ ba vợ tôi lúc còn sống có một chiếc xe gắn máy cũ ( Honda SS 50 ), chiếc xe đã theo ông từ khi lập nghiệp. Lúc đó, vì không có vốn sẵn, mỗi ngày từ Sông bé ông phải chạy Honda xuống Sài Gòn vài lần để mua hàng về bán. Đến khi gia đình đã làm ăn tương đối rồi, ông mua một chiếc xe bốn bánh chở hàng, mà chiếc xe gắn máy SS50 cũ ông vẫn giữ. Hồi còn làm ở trại cùi Bến Sắn, thỉnh thoảng tôi và vợ tôi vẫn về ở nhà bên vợ vài ngày. Tôi thấy lúc nào ba vợ tôi cũng tính toán chuyện làm ăn. Không thấy ông có một thú thư giãn gì hết. Ông không điển hình kiểu “ gia trưởng ”, nhưng mỗi lần ông nói là mỗi lần mọi người đều nghe răm rắp. Khi có việc đi đâu, tôi chở ông thì tôi phải cố gắng lắm. Tay lái tôi yếu, mà ông ngồi đàng sau ông cứ nắm thật chặt vào hai vai. Nhiều khi có xe khác ở phía trước, tôi chưa kịp thắng thì ông đã bấu vào vai tôi thật mạnh, hoặc ông cứ tưởng vai tôi là tay lái, và ông thì đang lái xe nên lúc thì ông bẻ vặn vai tôi lúc sang trái hồi thì sang phải. Tôi vẫn còn nhớ khi ông lên chiếc xe SS50 chạy, ông có thói quen vừa rồ ga thật lớn lại vừa đạp thắng, nên chiếc re rú to nhưng chạy chậm. Tôi xin phép được nhắc đến ba vợ tôi với hai lý do, thứ nhất là lời cảm ơn chân thành. Nhờ ông và gia đình bên vợ mà bây giờ tôi mới có một người vợ đảm đang và một mái nhà lập nghiệp. Ông sống cần kiệm với bản thân, nhưng ông đã mua cho vợ chồng tôi căn nhà, hồi đó với giá hai cây vàng là một số tiền lớn. Lý do thứ hai là hình ảnh ông chạy xe rồ ga lớn mà vừa đạp thắng…Các bạn thấy như vậy làm xe hao xăng, hư máy mà xe thì chạy không nhanh phải không?. Ai cũng thấy điều này, tôi cũng thấy rõ ràng như vậy. Nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn thường rồ ga, đạp thắng, căng thẳng vô ích! Nếu để ý mới thấy, thường dù không làm một động tác gì nhưng chúng ta hay căng các cơ bắp trong cơ thể, mặt chúng ta căng ra, chúng ta hay nín hơi lại, tâm trí căng thẳng…Tất cả những việc đó làm chỉ hao năng lượng vô ích và làm ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Dạ dày sẽ tiết nhiều acid hơn, hệ tiêu hóa rối loạn, dạ dày đầy hơi, khó tiêu. Tim đập với tần số nhanh hơn và không đều. Các bạn sẽ có cảm giác hồi hộp. Nín hơi làm dưỡng khí không vào được cơ thể, mà thán khí chất độc vẫn giữ lại. Lâu ngày cơ thể các bạn có khõe mạnh được không? Các bạn có thấy thoải mái trong đời sống được không, hay lúc nào cũng lo âu, căng thẳng vô ích? Các bạn cùng tôi hãy nhớ lúc nào cũng nên buông lỏng tinh thần và cơ thể, được không các bạn?

NHỮNG NGƯỜI TRÊN BA MƯƠI LĂM TUỔI CẦN PHẢI KIỂM TRA HUYẾT ÁP


Thường là bệnh tăng huyết áp vô căn được phát hiện một cách tình cờ. Hoặc chưa kịp phát hiện thì người bệnh đã bị tai biến mạch máu não. Thông thường hay gọi là “ Trúng gió ”. Thỉnh thoảng các bạn cũng có nghe ông hoặc bà nào trong xóm rất khõe mạnh, đột nhiên bị trúng gió, liệt nửa người hoặc á khẩu chở đi bệnh viện rồi chết…Bệnh tăng huyết áp vô căn hay tiên phát là bệnh của người lớn tuổi. Khi đó toàn bộ hệ thống mạch máu lão hóa, sức cản ngọai vi trở nên lớn hơn, tim phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó chỉ số huyết áp động mạch cao lên. Theo tôi, các bạn từ ba mươi lăm tuổi nên chủ động đi khám bệnh để kiểm tra huyết áp. Nhất là các bạn nam ở độ tuổi này có uống bia thì càng phải thực hiện sớm. Hoặc là người trước ba mươi tuổi có cha mẹ bị cao huyết áp cũng nên kiểm tra huyết áp. Sau lẩn đo huyết áp đầu tiên, nếu chỉ số huyết áp bình thường, thì cứ mỗi vài tháng cũng tiếp tục kiểm tra huyết áp. Chúng ta phải chủ động đi khám bệnh, đo huyết áp để phát hiện bệnh sớm, điều trị tốt và quan trọng nhất là để phòng được tình trạng “ trúng gió ” do nguyên nhân tai biến mạch máu não.
VIÊM CÁNH


Cách đây hơn 20 năm tôi có đọc một quyển sách về nhân tướng học, trong đó có nói đến nhiều đặc điểm của con người. Từ tướng mắt, mũi, miệng, nốt ruồi, giọng nói, dáng đi…Tôi có nhớ một tướng thuộc về phái đẹp. Mỹ nhân dù đẹp đến đâu mà có tướng này thì xem như là không quý cách. Đó là mùi hôi cơ thể. Nội dung và sự bàn luận của quyển sách về nhân tướng học nói trên có đúng không, nếu đúng thì đúng ở mức độ nào thật không rõ nhưng chắc chắn ai cũng công nhận rằng người đẹp mà có mùi hôi phát ra từ cơ thể thì thật không hay. Tùy vị trí mùi hôi có thể xuất phát từ những nơi khác nhau trong cơ thể: da đầu, nách, bộ phận sinh dục.
Nhiều nhà khoa học cho rằng mùi gôi từ cơ thể con người, điển hình là hôi nách được phát sinh từ chất giống như Pheromon là những chất mà một số loài vật phát ra để hấp dẫn tính dục đối với các con cái ( hay đực ) khác, cùng loài. Có người lại bảo rằng phụ nữ ai có mùi đặc biệt này thường đông con. Nhưng dù thế nào đi nữa, thiết nghĩ mùi hôi nách từ loài người nếu có thì chỉ nên ở phạm vi “ Hương thầm “ chứ không nên lan tỏa xa hơn.
Mùi hôi từ nách, từ bộ phận sinh dục được tiết ra những tuyến mồ hôi có tên là Apocrine. Hôi nách thực ra không độc quyền ở nữ giới mà thực ra còn hiện diện ở nam giới, chỉ trừ có trẻ em là không hôi nách lý do là các tuyến mồ hôi Apocrine chưa hoạt động. Sở dĩ mùi hôi có ở nách, da đầu, bộ phận sinh dục vì ở những nơi đó có nhiều tuyến Apocrine. Trên cơ thể con người còn một loại tuyến mồ hôi khác là tuyến Eccrine có ở khắp nơi trên bề mặt da. Các tuyến Eccrine tiết ra mồ hôi nhưng không hôi.
Tuyến Apocrine tiết ra mồ hôi nhờn vào nang lông rồi mới ra bề mặt da. Bản thân chất mồ hôi nhờn này không hôi nhưng khi kết hợp với chất bả, cùng với sự chuyển hóa của một số vi khuẩn và vi nấm thì lại có một mùi hôi khó có thể chấp nhận được. Ở những người bị bệnh “ viêm cánh ” thì vi khuẩn, vi nấm không những có mặt ở bên ngoài da mà còn được tìm thấy trong nang lông.
Như vậy các bạn thấy có 2 yếu tố gây ra mùi hôi nách:
1- Đó là tình trạng tiết mồ hôi của những người có số lượng tuyến mồ hôi Apocrine nhiều ở nách.
2- Có sự góp mặt của vi khuẩn, vi nấm biến thành mùi khó chịu cho người xung quanh và cho cả bản thân
Các bạn có phong phú về tuyến mồ hôi Apocrine xin hãy chú ý đến những điểm sau:
- Cạo sạch lông nách để tránh vi khuẩn bám trên lông
- Rửa sạch nách với xà phòng sát khuẩn ( Safeguard, Lifebuoy… ) mỗi ngày nhiều lần để loại trừ một số vi khuẩn, vi nấm bám trên bề mặt da nách. Có thể dùng oxy già để rửa nhằm mục đích như trên.
- Bôi vào nách một trong các loại pomade sau: Endix-G, Triderm, Silkron, Acozol- cream sau đó xoa bóp vào nách mỗi nách một đến hai phút để thuốc thấm sâu vào lổ chân lông. Bôi ngày 2 lần. Trong công thức các pomade này có 3 chất: diệt nấm, diệt vi khuẩn và chất kháng viêm
- Giặt sạch quần áo bằng xà phòng. Chà kỹ bằng bàn chải nhất là ở vùng nách
- Hạn chế tối đa việc ăn : Hành, tỏi, cà ry, kiệu, nén, thức ăn cay, rượu, bia, thuốc lá vì những chất này càng làm mồ hôi nặng mùi hơn
- Uống mỗi ngày ít nhất 1,5 lít nước
Kết quả sẽ đến sau một ngày!. Dù là thật ấn tượng, nhưng tương lai, vì số lượng tuyến mồ hôi Apocrine vẫn còn nguyên nên sau một thời gian người bị hôi nách vẫn còn nhiều hy vọng bị hôi tiếp tục khi dừng lại những biện pháp phòng chống trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang