ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

KỲ 20. CHỮA BỆNH BẰNG MÁY SẤY TÓC

                   BS Huỳnh Hải
 -----------------------------------------------------------------------------------




------------------------------------------------------------------------------------
KỲ 20


ĐÔI DÉP

   Nhiều người ban đêm dậy đi tiểu, sau đó có cảm giác lạnh, nhất là ở hai bàn chân. Khi vào giường, đắp mềm tận cổ mà vẫn chưa hết lạnh. Lý do là bàn chân tiếp xúc với nền gạch ẩm ướt, sau khi đi tiểu phải dội nước càng khiến hai bàn chân lạnh hơn nữa. Để hạn chế tình trạng trên các bạn nên để một đôi dép trước cửa nhà tắm ( sàn nước ). Thói quen mang dép trước khi vào nhà tắm và giữ khô chân sau khi đi tiểu sẽ giúp các bạn tránh tình trạng lạnh, điều này sẽ giúp các bạn không bị khó dỗ giấc ngũ sau khi vào toilet nửa đêm. Đơn giản mà hữu ích đó các bạn.

 BƠI LỘI VÀ BỆNH TAI MŨI HỌNG

Còn gì thích thú bằng bơi lội trong những ngày nóng bức. Ngoài cái thú ngâm mình, đùa giỡn, vẩy vùng dưới hồ bơi bơi lội còn mang đến nhiều lợi ích khác. Về mặt thẩm mỹ người bơi lội có cơ thể cân đối vì các nhóm cơ được hoạt động đều đặn, nhịp nhàng, lại không quá sức nếu không tranh tài. Tim mạch tăng lên ở mức độ vừa phải nên ngày càng khõe ra. Sức đề kháng với bệnh tật tăng lên. Bơi lội giúp con người tăng sự sảng khoái, yêu đời, thực hiện các công việc hàng ngày với năng suất cao hơn. Tuy nhiên những lợi ích trên sẽ hoàn hão hơn nếu nước trong hồ bơi được sạch, được sát khuẩn đúng mức. Nếu nước hồ bơi không được vệ sinh sạch sẽ thì các bạn biết nước sẽ chứa rất nhiều loại vi khuẩn, nấm…Từ những vi khuẩn nấm của đũ loại như: bệnh ngoài da, viêm tai mũi họng, bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường sinh dục đều có thể có mặt trong nước qua tính chât cộng đồng của hồ bơi.Trên thực tế hầu hết những thanh niên, thiếu nữ, trẻ con đi bơi thường có bệnh tai mũi họng. Khi điều trị cho một bệnh nhân viêm họng ở tuổi thiếu niên và thanh niên chậm khỏi và hay bị tái phát, tôi hỏi cháu có đi bơi không thì câu trả lời thường là Có. Bơi lội rất tốt cho sức khõe nhưng các bạn nên cẩn thận không nên bơi trong môi trường nước bẩn.

 XOA BÓP CÁC CƠ QUAN VÀ CÁC TUYẾN
Các bạn thường nghe nói body massage, food massage, massage mặt. Nhưng có bao giờ các bạn nghe nói đến massage cho các cơ quan, các tuyến trong cơ thể của mình không? Tôi xin dùng một thí dụ đơn giản: não trong cơ thể như một người thầu xây dựng, các tuyến được ví như người cai. Cai có nhiệm vụ dùng lời nói và những biện pháp khác để quản lý, đôn đốc sự hoặc động của từng bộ phận hồ, mộc, điện…giống như các tuyến có nhiệm vụ tiết ra các chất hóa học ( nội tiết tố ) để kích thích, điều hòa sự hoạt động chức năng của những cơ quan trong cơ thể. Các bạn hãy nhìn sơ đồ vị trí của các tuyến nội tiết rồi nhìn qua sơ đồ phản xạ ở lòng bàn chân.. Sơ đồ phản xạ bàn chân cho thấy mỗi điểm trên bàn chân tương ứng với mỗi cơ quan trong cơ thể. Có nghĩa là điểm phản xạ ở xa cơ quan mà mình muốn tác động, trong khi cách massage mà tôi muốn nói ở đây, chúng ta day ấn, xoa bóp ngay tại vị trí cơ thể học của cơ quan, tuyến đó. Thí dụ muốn tác động lên tuyến giáp thì cứ xoa bóp ngay trên tuyến giáp. Trước khi thực hiện phương pháp xoa bóp tuyến, các bạn cũng nên biết: cơ thể có nhiều tuyến nội tiết như: tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, tuyến thượng thận, tuyến tụy nội tiết, buồng trứng, tinh hoàn…Tuyến yên tiết Hormone tăng trưởng kích thích sự phát triển cơ thể, kích giáp tố ( TSH: Thyroid Stimulating Hormone ) để kích thích tuyến giáp tổng hợp và giải phóng T3, T4, tuyến giáp tạo T3, T4 có chức năng phát triển cơ thể, chuyển hóa chất đạm, béo, nước, tuyến giáp gồm 2 thùy nằm trước khí quản, ngay ở đáy cổ. Tuyến cận giáp ở cạnh mô tuyến giáp có tác dụng chuyển hóa Ca, phosphat và duy trì sự cấu tạo xương. Tuyến tụy tiết Insulin, Glucagon và men tiêu hóa. Tinh hoàn và buồng trứng tiết ra kích thích tố nam ( Testosteron ) và buồng trứng tiết kích thích tố nữ (oestrogen và progesteron ). Ngoài các tuyến ra còn các cơ quan như tim, gan, dạ dày, ruột…mà phương pháp “ xoa bóp tuyến ” cũng tác động tới. Các bạn nên dành mỗi ngày khoảng hai mươi phút để xoa bóp lên các cơ quan và các tuyến. Sau khi tắm, lau khô, thì tiến hành xoa bóp lên ngay vị trí các tuyến mà các bạn thấy trên sơ đồ. Dùng hai lòng bàn tay để xoa vùng bụng ( dạ dày, ruột, tụy, gan ), dùng lòng các ngón tay để xoa lên vùng đáy cổ ( tuyến giáp và cận giáp ), dùng nắm đấm bàn tay để xoa lên vùng sau lưng, dưới các xương sườn ( thận và tuyến thượng thận ). Chúc ông chủ ra lệnh mỗi ngày một lần để các vị cai đôn đốc cho những nhân công trong cơ thể làm việc tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang