ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Thuốc bổ, thức ăn và bệnh tật

Thuốc bổ, thức ăn và bệnh tật

Nhiều người cứ thích uống thuốc bổ khi chẳng có bệnh tật gì. Hải Thượng Lãn Ông viết rằng:” Bổ- tức là bổ vào chỗ hư yếu trong cơ thể, ví như áo rách ở trước ngực mà lại lấy mụn gấm(tuy có đẹp) để vá vào sau lưng thì phỏng có ích gì?". Do đó khi khí hư thì bổ khí, huyết hư thì bổ huyết, âm hư thì bổ âm, dương hư thì bổ dương v.v. để lập lại thế quân bình trong cơ thể. Vạn vật lấy sự cân bằng làm gốc, cơ thể con người cũng thế thôi.
Trước có chị y sỹ làm cùng cơ quan. Con gái chị thận âm kém, tôi bày chị đi mua thuốc bổ thận âm cho cháu uống. Nhưng khi đi mua thuốc chị lại mua thuốc bổ thận dương. Một hôm tôi đến chơi, thấy con gái chị nói :” Bác ơi, cháu uống thuốc vào thấy khó chịu lắm”. Tôi xem thuốc và bảo sao chị lại mua thuốc này?. “ Em tưởng thuốc bổ thận thì thuốc nào chả như thuốc nào” – chị trả lời. !!!. Âm, dương chỉ hai chữ mà khác nhau là vậy.
Trong ăn uống cũng vậy. Có thức ăn lợi cho người này, nhưng chẳng lợi cho người kia, vì vậy khi ăn uống phải nghe ngóng. Không ai hiểu mình hơn mình,” hãy lắng nghe cơ thể bạn”.
Sau đây nêu một số ví dụ:
- Thịt chó rất bổ, nóng, tăng cường ham muốn tình dục. Thịt chó hầm với đậu đen là thuốc bổ thận dương, chống đau lưng.
Nhưng người bị cholesterol máu cao, bệnh gút thì ăn vào bệnh càng tăng.
- Thịt gà rất bổ dưỡng. Tuy nhiên người đang bị phong ngứa mà ăn vào thì bệnh phong ngứa càng nặng.
- Khoai lang rất tốt cho cơ thể, có lợi nhiều mặt. Nhưng người bị viêm dạ dày, người hay bị đi ngoài thì ăn khoai lang có hại, tiết mất chân khí.
- Chuối tiêu chín sách báo hay ca ngợi, nó có nhiều chất bổ dưỡng, hạ huyết áp cao, lợi cho tim mạch. Nhưng người bị viêm dạ dày ăn vào bệnh càng nặng thêm.
- Hải sản là thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhưng ăn hải sản nhiều cùng với uống bia thì rất dễ mắc bệnh gút.
- Trái cam có rất nhiều chất dinh dưỡng, báo chí chỉ hay nêu mặt tốt của nó, nào là hàng ngày cần uống nước cam để tăng cường sức khỏe, cho da đẹp v.v. Đi thăm người ốm mọi người thường mua túi cam. Nhưng những người  tim đập yếu, huyết áp thấp, cơ thể hàn, sau khi mổ chớ có ăn. Những ai sau mổ mà ăn cam, vết mổ rất lâu khô.
Nhiều, nhiều lắm kể sao cho hết. Sách báo thường hay ca ngợi đặc tính tốt của một loại thực phẩm hoặc hoa quả nào đó, nhưng ít khi lưu ý cho bạn đọc những mặt trái của nó.
Do vậy trong cuộc sống hàng ngày, ta hãy lắng nghe cơ thể ta.
“ Bệnh từ mồm mà vào, họa từ mồm mà ra”. Không có cái gì là hoàn hảo cho tất cả mọi người.

Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang