ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Lấy độc trị độc

Lấy độc trị độc

     Hải Thượng Lãn Ông viết rằng:” Đối với thầy thuốc giỏi thì không có vị thuốc nào là vị thuốc độc”.
   Trong thực tiễn chữa bệnh từ ngàn đời nay quả đúng như vậy. Vấn đề là ở chỗ bào chế và sử dụng các vị thuốc đó như thế nào mà thôi.
   Sau đây xin nêu một số ví dụ minh họa:
-         Cây Trúc đào là cây cực độc. Chỉ cần lấy một mẩu gỗ làm nút chai có chứa rượu, người uống rượu này có thể bị ngộ độc, nguy đến tính mạng. Nhưng chính cây Trúc đào lại được bào chế thành thuốc trợ tim.
-         Hạt cây Mã tiền cực độc. Người ta cho chó ăn một miếng nhỏ hạt này, chó chết ngay. Tuy nhiên sau khi  bào chế  nó lại là vị thuốc chữa thấp khớp rất tốt.
-         Củ Ấu tàu là thuốc cực độc. Người  chỉ cần ăn 1 vài gr là nguy đến tính mạng. Nhưng sau  khi  bào chế nó lại là thuốc quí. Từ Ấu tàu chế ra Phụ tử. Sâm, Phụ tử lại là thuốc hồi dương cứu nghịch, rất cần thiết trong việc cấp cứu chứng thoát dương.
-         Bán hạ( củ chóc rất độc), vô ý nhấm 1 tý là ngứa móc họng. Tuy nhiên Bán hạ lại kỵ Sinh khương( gừng tươi), khi bào chế xong lại là vị thuốc tốt, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông Y.
-         Củ Ráy rất ngứa. Nhưng nếu biết sử dụng thì nó lại là vị thuốc chữa ngứa rất tài tình. Tôi đã sử dụng củ Ráy nhiều để chữa những bệnh ngứa rất nặng( ngứa gãi đến toạc da, chảy máu).
-         Nước giải theo như Y học hiện đại phân tích thì rất độc vì nó là chất cặn bã thải ra từ cơ thể. Tuy nhiên người xưa đã dùng nước giải để cứu sống bao người qua cơn hiểm nghèo. Ngày nay trong bào chế Đông dược vẫn sử dụng nước giải, ví  như vị thuốc Hương phụ tứ chế( Hương Phụ- củ Gấu chia ra làm 4 phần: 1 phần tẩm muối để dẫn vào Thận, 1 phần tẩm dấm để dẫn vào Gan, 1 phần tẩm rượu để tản ra ngoài da, 1 phần tẩm nước tiểu trẻ em để hạ hỏa).
           Tôi đã 2 lần sử dụng nước giải để cấp cứu bỏng đạt kết quả mỹ mãn. Hai cháu gọi tôi bằng chú, rán mỡ lợn trên chảo, khi bắc ra dùng đũa xâu vào 2 quai chảo, không may đổ ụp chảo mỡ đang sôi vào chân( thời kỳ những năm 80 của thế kỷ 20), tôi liền bảo người nhà đái trực tiếp vào chân. Thật là kỳ diệu, 2 cháu( 2 thời điểm khác nhau) không hề bị rộp chân, sau 3 giờ đồng hồ nóng rát dịu dần và khỏi.
 Trong cuốn sách “ Cấp cứu chiến thương và rắn độc cắn” của LY Cao Văn Nhị cũng nói khi bị bỏng Napan, thì hãy cho nạn nhân uống ngay 1 bát nước tiểu rồi sau đó hãy đưa đến bệnh viện để hỏa độc không công vào trong, sẽ dễ cứu chữa sau này.
-         Nọc độc rắn Hổ Mang Chúa là chất kịch độc. Người bị rắn Hổ Mang Chúa cắn chỉ sau 3 phút là đi gặp tử thần. Nhưng con người sử dụng nọc độc này để chế ra bao thuốc quí phục vụ lại con người.
Còn nhiều,  nhiều lắm, kể sao cho hết.  Ấy vậy mà có lần 1 vị “ Tiến sỹ dược học” nói cây Lược vàng có độc, với liều … tiêm vào chuột, chuột sẽ chết. Dân tình đang sử dụng Lược vàng đành nhổ bỏ( thực tế cây Lược vàng có thể chữa được nhiều bệnh).Khoa học sao đơn giản vậy?. Thế Nhân sâm có độc không?. Nhân sâm mà dùng không đúng chỉ định cũng chết đấy. Sách xưa đã chẳng ghi:” Phúc thống phục Nhân sâm tắc tử” là gì.
 Lan mam vài tý, hôm nào bàn tiếp, thưa bạn đọc yêu quí.
Vương văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang