ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 1 tháng 2, 2011

THẬN HƯ, SUY

         NHỮNG BỆNH CHỨNG THẬN HƯ, THẬN SUY

                        THEO Y HOC CỔ TRUYỀN

      Danh từ ‘ Thận hư’, ‘Thận suy’ trong chuyên môn của Y HOC CỔ TRUYỀN (YHCT) không phải là diễn tả quả thận bị hư, rồi bị vất đi, bị bỏ đi như khi nói vật này hư phải bỏ đi, cái này hư, phải thay thế... mà là  nói đến chức năng, sự rối loạn khí hóa của tạng thận.
     Theo YHCT, thận không phải là một vật thể hình hột đậu, là cơ quan bài tiết nước tiểu... như dân gian quen nghĩ. Thận là 1 trong 5 Tạng (Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận) có tác dụng điều chỉnh toàn bộ các rối loạn trong cơ thể  nhờ sự tương quan giữa các tạng phủ trong cơ thể với nhau.
      Dưới đây sẽ trình bầy những bệnh chứng có liên hệ với trạng thái thận hư, thận suy, để từ đó có được những đánh giá phần nào về các rối loạn bệnh lý theo quan điểm của YHCT.
    - ‘Thận khai khiếu ở tai’, vì vậy các bệnh về tai như tai ù, điếc, tai nghe không rõ, trong tai nghe như ve kêu... đều liên hệ đến thận.
    - ‘Tóc là phần dư của huyết’, ‘Thận chủ huyết’, vì vậy chứng tóc bạc sớm, tóc khô, tóc dễ rụng... có liên quan nhiều đến thận.
    - ‘Răng là phần dư của xương’ mà ‘Thận chủ xương’,  vì vậy các chứng răng lung lay, răng đau ê ẩm khi uống nước đá... nên nghĩ đến thận. Các trường hợp đau nhức trong xương, trẻ nhỏ chậm biết đi... liên hệ nhiều đến thận.
    - ‘Nước tiểu là dịch của thận’, các rối loạn về đường tiểu như  tiểu nhiều, tiểu không tự chủ, tiểu bí, tiểu đêm, đái dầm... điều chỉnh ở thận sẽ khỏi.
    - ‘Thận chủ nhị tiện’: có nhiều trường hợp tiêu chảy do thận hư yếu gây nên, nhất là chứng tiêu chảy về sáng mà YHCT gọi là chứng Thận Tả, Kê Minh Tiết Tả.
     - ‘Hàn thương thận’ và ‘Dương hư sinh ngoại hàn’, các chứng sợ lạnh, chân lạnh, lưng lạnh... chủ yếu do Thận dương hư gây nên, ôn bổ thận dương sẽ khỏi.
     - ‘Ở chí của thận là khủng – sự sợ hãi’, những người hay sợ hãi, kinh sợ không có nguyên nhân... nhiều khi điều chỉnh ở thận có thể bớt bệnh.
    - ‘Thận chủ thủy’, nếu thận thủy suy, không vận hóa được chất nước, nước ứ lại gây nên phù thủng, thủy thủng.
     - ‘Lưng là phủ của thận’ vì vậy, những trường hợp lưng đau, cột sống lưng đau,  cột sống lưng nặng, điều trị ở thận mang lại kết quả rất tốt.
     - ‘Gối là phủ của thận’: trường hợp gối lạnh, gối mỏi, kể cả các trường hợp khi cử động khớp gối nghe thấy tiếng kêu ‘lục cục’ mà nhiều người quen đùa là đầu gối thiếu nhớt, khi điều trị thận, khỏi 1 cách nhanh chóng.
        -‘Thận nạp khí’, tuy Phế chủ khí nhưng nạp khí lại là chức năng của thận, nếu thận hư, khí không có chỗ giữ lại sẽ bốc lên (từ chuyên môn gọi là nghịch khí) gây nên chứng suyễn, khó thở. Vì vậy, trên lâm sàng, trong các trường hợp suyễn lâu ngày, khi điều trị, theo YHCT, vừa làm cho Phế khí được thông (tuyên phế), chữa tại ngọn, vừa phải lo bổ thận để thận nạp khí, chữa tại gốc, thì bệnh khỏi mà kết quả được lâu dài và chắc hơn.
       -Thận là cơ  quan tàng trữ, tinh dịch được thận tàng trữ, vì vậy các chứng di tinh, hoạt tinh, tiết tinh... điều trị ở thận có kết quả tốt.
      Ngoài ra, theo YHCT, Thận còn có liên quan với các tạng khác, ảnh hưởng ít nhiều đến các rối  loạn bệnh lý ở các tạng phủ khác,  nếu biết cách điều chỉnh đúng, vừa trị được bệnh, vừa điều chỉnh tận gốc rối loạn bệnh.
     - Thận thủy sinh can mộc, thận suy không nuôi dưỡng được can mộc, can âm hư sẽ khiến cho can dương bốc lên gây nên chứng huyết áp cao, co giật, động kinh...
    - Theo ngũ hành tương khắc, thận thủy khắc tâm hỏa, nếu thận thủy suy, không ức chế được tâm hỏa, hỏa của tâm bùng lên gây nên chứng mất ngủ, hồi hộp, lo sợ... từ chuyên môn gọi là trạng thái ‘Tâm thận bất giao’.
   - Tỳ chủ tiêu hóa, có những trường hợp ăn uống được nhưng sức tiêu hóa kém, tiêu ra phân sống... Theo lý luận của YHCT, Thận dương chủ hỏa, Tỳ thuộc thổ, hỏa sinh thổ, nếu thận dương hư, hỏa không đủ để sinh thổ, giống như nồi cơm (tỳ thổ) mà thiếu lửa (thận dương – mệnh môn hỏa) để nấu thì thức ăn trong nồi không chín được, trường hợp này, YHCT không chỉ trị ở tỳ (ngọn) mà còn điều chỉnh ở Thận dương (gốc), bệnh khỏi rất tốt.
     Thực tế lâm sàng cho thấy, hầu hết các bệnh chứng nêu trên, YHCT chuyên chú điều trị ở tạng thận đã mang lại kết quả rất tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang