ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 27 tháng 2, 2011

Chữa ho, hen

1.Mật gà, tên thuốc là kê đảm, có vị đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng giảm ho, long đờm, tiêu độc, chống viêm. Mật gà lại có tác dụng tốt trong những trường hợp sau:

- Chữa ho lâu ngày: Mật gà đen một cái; hạt chanh, hạt quất, lá thạch xương bồ, mỗi thứ 10g. Tất cả để tươi, giã nát, thêm đường, hấp cơm cho chín, uống làm 2-3 lần trong ngày.

- Chữa ho gà, ho khan, ho có đờm kèm sốt: Mật gà 10 cái; hạt chanh, hạt mướp đắng, mỗi thứ 20g; đường cát 25g. Hạt chanh và hạt mướp đắng đem sao khô, tán nhỏ, rây bột mịn, trộn đều với nước mật gà, phơi khô, tán lại cho thật mịn. Đường đun cho chảy, luyện với bột trên làm viên bằng hạt đõ xanh, sấy khô. Trẻ em từ 1-5 tuổi, mỗi lần uống 2-4g; 6-10 tuổi uống 5-8g. Ngày uống hai lần với nước ấm.

2. Chữa hen: hột cây Lồng đèn 1 nắm, tán nhỏ, cho vào bụng con cá Diếc hấp chín, ăn vào lúc đói, không quá 3 lần là khỏi.
Theo sách Hoạt nhân toát yếu của Hoàng Đôn Hòa

3. Chữa ho trẻ nhỏ
- Lá cây Húng chanh 5 lá, cắt ngắn, bỏ chung với 1 cục đường Phèn, cho vào bát hấp cơm, mỗi lần uống 2-3 thìa nhỏ, ngày uống nhiều lần.
- Lá cây Xương sông 5 lá, lá Chua me đất  2 gram. Tất cả cắt ngắn làm như trên.
- Chanh 1 quả, nướng héo, để nguội cắt ra vắt nước, thêm nước sôi để nguội và đường cho đủ ngọt, mỗi lần uống 1 thìa nhỏ. Trẻ lớn tăng liều.
     ( 3 bài này đã ứng dụng nhiều, kết quả rất tốt)
VV Liêu sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang