ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Đau đầu

Bàn về chứng đau đầu theo Đông y
và vận dụng chữa bằng Diện chẩn
  
   "Trị bệnh tất cầu kì bản", có nghĩa là trị bệnh phải tìm ra gốc bệnh. Nếu không tìm ra nguyên nhân bệnh thì kết quả chữa bệnh không được duy trì lâu dài. Ngoài ra còn phải biết linh hoạt, biến hóa như Lãn Ông đã dạy:" Thầy thuốc giỏi là thầy thuốc có tài biến hóa". Muốn biến hóa được  phải nắm chắc y lý. Qua thực tiễn chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, tôi xin mạnh dạn đưa ra một vài phác đồ chữa đau đầu để chúng ta tham khảo và  ứng dụng vào chữa bệnh bằng Diện chẩn.
    Đau đầu có rất nhiều nguyên nhân, sau đây tôi nêu một vài nguyên nhân thường gặp( không xét đến bệnh viêm xoang ở đây).
 1.Đau đầu ở trước trán: Đó là đau đầu do Dương minh đầu thống. Bệnh đau đầu này liên quan đến dạ dày( Đường kinh Dương minh vị đi qua). Đông y dùng thang Bạch hổ, trong đó có những vị thuốc làm giáng hỏa như Tri mẫu, mát dạ dày như thạch cao.
      Khi ứng dụng vào Diện chẩn ta nên dùng Bộ giáng kết hợp tác động với các huyệt 39, 37.
 2.Đau đầu sau gáy: Đó là đau đầu do Thái dương đầu thống, do đường kinh Bàng quang đi qua sau đầu gây ra. Đông y dùng  thang Quế chi. Ứng dụng chữa bằng Diện chẩn, ngoài các phương pháp như chúng ta đã làm như hơ và lăn 2 thăn lưng, chú ý tác động thêm các huyệt 87, 22, 235.
3.Nhức ở cạnh đầu là Thiếu dương đầu thống, do đường kinh Đởm tập trung ở cạnh đầu. Đông y dùng thang Tiểu sài hồ. Úng dụng vào Diện chẩn nên dùng bộ Thiếu dương( trong sách của LY Tạ Minh).
4.Đầu không nhức lắm, nhưng cứ âm u nặng nề như chít khăn, đội mũ chật, hoặc kiêm da đầu mềm sũng là Thái âm đầu thống( Đau do Thái âm Tỳ). Đông y dùng thang Qui tỳ. Ứng dụng vào Diện chẩn dùng thang Bổ trung kết hợp với bộ ổn định thần kinh 34, 26, 124.
5.Đầu thỉnh thoảng đau nhói, mệt mỏi, da xanh, không muốn ăn uống, người gầy khô, nóng. Đó là đau đầu do Can huyết hư. Đông y dùng thang Tứ vật gia giảm. Ứng dụng vào Diện chẩn dùng bộ Bổ âm huyết, kết hợp với cào da đầu...
6.Người ớn lạnh nổi gai, chảy nước mũi, hắt hơi, đau đầu. Đó là cảm nhiễm phong hàn. Đông y dùng thang Ôn trung, tán hàn. Ứng dụng vào Diện chẩn dùng Bộ thăng và hơ ngải cứu vùng trán, mũi theo đồ hình Âm Dương.
      Trên đây chỉ là một vài gợi ý và  không có tham vọng gì nhiều, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn về biện chứng luận trị. Chữa bệnh là một công việc vô cùng khó khăn và thận trọng, chúng ta chớ coi thường.Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận thêm. Nếu có gì sai sót xin bạn đọc chỉ giáo.
-----------------------------------------------------------------------------------
   Lãn Ông nói rằng:" Người ta bảo chữa bệnh là dễ, riêng tôi bảo chữa bệnh là rất khó.".Vì vậy khi thấy các đồng nghiệp chữa  bệnh quá dễ, tôi vô cùng khâm phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang