ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Diệp hạ châu trong điều trị viêm gan siêu vi B

Diệp hạ châu trong điều trị viêm gan siêu vi B


                                         Cây diệp hạ châu hay có vùng gọi là cây chó đẻ

      Diệp hạ châu là một loại thảo dược từ lâu được dân gian biết đến với cái tên quen thuộc là cây chó đẻ răng cưa, tên khoa học là Phyllanthus, thuộc họ thầu dầu, vị đắng ngọt, tính mát. Đây là một loại cây cỏ mọc hoang ở khắp nơi trong nước hoặc ở các nơi trong vùng nhiệt đới. Thân cây nhẵn, có nhiều cành mang lá, mỗi cành trông như một lá kép. Hoa, quả mọc phía dưới lá. Người dân thường thu hái cây cỏ diệp hạ châu vào mùa hè, phơi dưới nắng cho gần khô, sau đó đem phơi trong mát để cất giữ và có thể dùng được lâu hơn.
Từ xa xưa, các lương y đã dùng diệp hạ châu làm thuốc lợi tiểu, trị bệnh gan và thận, làm mát gan, giải nhiệt, trợ giúp tiêu hóa, phòng và chữa suy gan do nghiện bia, rượu… Thời gian gần đây, tác dụng chữa bệnh viêm gan B của diệp hạ châu đã được y học chứng minh. Những hoạt chất có trong loại cỏ này như enzyme, phyllanthine, alkaloids v.v.. có khả năng khôi phục chức năng bình thường của gan và giải độc cơ thể.

Với tác dụng kỳ diệu của loại thảo dược này, y học cổ truyền đã sử dụng cây thuốc này để điều trị bệnh viêm gan B cho bệnh nhân. Do ít tốn kém và tác dụng phụ không đáng kể, hiện nay, cây thuốc này là sự lựa chọn của không ít bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Sau đây là một số bài thuốc từ cây diệp hạ châu :
1. Chữa suy gan do nghiện rượu, ứ mật

- Diệp hạ châu : 10g
- Cam thảo đất : 20g
Cách dùng : Sắc uống thay nước hàng ngày.

2. Chữa viêm gan do virus B

- Diệp hạ châu đắng : 100g
- Nghệ vàng : 5g.

Cách dùng : Sắc nước 3 lần. Lần đầu 3 chén, sắc còn 1 chén. Lần 2 và 3 đổ vào 2 chén nước với 50g đường, sắc còn nửa chén. Chia làm 4 lần, uống trong ngày. Sau 15 ngày dùng thuốc, xét nghiệm lại, khi kết quả xét nghiệm máu đạt HbsAg (-) thì ngưng dùng thuốc.

(Nguồn: THvinhlong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang