ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

Dấm - Loại gia vị hoàn hảo

Dấm - Loại gia vị hoàn hảo
 Dấm là loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, nó được sử dụng rất rộng rãi trong việc chế biến thực phẩm và làm đẹp.

Dấm được hình thành bởi chất keo thấm, tro, axit hữu cơ, đường hoàn nguyên và các loại andehyd, ketone, trong đó axit axetic chiếm từ 3 - 5% có tác dụng sát khuẩn, có thể làm sạch những vết bẩn bề mặt, ngoài ra nó còn chứa axit hữu cơ, mỡ, canxi, photpho, sắt và vitamin B tốt cho da, có công dụng làm đẹp.
Căn cứ làm nguồn gốc mà chia dấm làm nhiều loại
- Dấm làm từ rượu vang: Đó là một dung dịch có màu vàng hoặc màu đỏ tùy theo chất lượng rượu vang được sử dụng, có một hương vị đặc biệt nhờ vào chủ yếu các chất este có chứa trong rượu vang.
- Dấm làm từ bia hoặc từ mạch nha.
- Dấm làm từ táo, vang lê hoặc từ các loại nước hoa quả khác đã lên men. Các loại dấm này thường có màu vàng nhạt.
- Dấm làm từ cồn, không có màu ở trạng thái tự nhiên.
- Dấm làm từ các loại hạt, mật, khoai tây đã thủy phân, lactoserum...
Tác dụng của dấm
- Thực tế cho thấy, người kiên trì rửa mặt bằng nước có pha một chút dấm không chỉ làm sạch mà còn có tác dụng dưỡng da hữu hiệu.
- Dấm còn có công hiệu đối với mắt. Giấc ngủ và vẻ đẹp có liên quan mật thiết với nhau, nếu mất ngủ hoặc ngủ không đủ trong thời gian dài, không chỉ xuất hiện vầng thâm xung quanh mắt mà còn sớm xuất hiện những nếp nhăn ở đuôi mắt, khiến da nhanh chóng bị lão hóa, mất đi độ sáng bóng. Đối với người mất ngủ, mỗi tối nên cho khoảng 5gr dấm vào nước sạch rửa mặt, rất hiệu quả.
- Dấm còn có tác dụng giảm béo, vì trong dấm giàu axit amin, không chỉ thúc đẩy phân giải mỡ trong cơ thể mà còn tăng tốc độ thay thế các loại đường để đạt mục đích giảm béo.
- Dùng dấm để bảo quản thịt: Bạn dùng một cái khăn sạch, nhúng vào dấm, gói thật chặt miếng thịt. Sau đó, bạn đem gói thịt này để vào một cái tủ lưới thoáng và mát. Với phương pháp này, thịt của bạn sẽ tươi ngon trong vòng 24 tiếng đồng hồ.
- Dùng dấm giữ gìn xoong nhôm không bị đen: Những chiếc xoong nhôm của bạn bị đen vì nước phèn hay nhựa rau cải. Bạn đã bỏ ra rất nhiều thì giờ để kỳ cọ nhưng vẫn không hết. Có một phương pháp rất đơn giản: Bạn hãy lấy nước có pha dấm cho vào xoong rồi đun sôi lên, vết đen sẽ mất dần.
- Dùng dấm tẩy các vết đen trên đồng: Những vật dụng bằng đồng của bạn thường bị đen. Muốn hết, bạn hãy dùng cát thật mịn trộn với dấm đánh lên nhiều lần. Sau đó, bạn rửa sạch đi và lau khô. Bạn hãy nhớ là cát thật mịn, vì cát lớn hột sẽ làm cho đồng bị trầy.
- Dùng dấm tẩy sạch nền gach bông trắng, kính và đồ tráng men: Những đồ vật tráng men, những tấm kính hoặc nền gạch bông của bạn bị dơ bẩn, bạn có thể dùng dấm để tẩy. Đối với nền gạch bông, bạn có thể dùng dấm pha nước để lau. Còn đối với kính và đồ vật tráng men, bạn hãy dùng vải mềm nhúng với dấm và lau thật mạnh.
- Dùng dấm làm tươi sáng quần áo cũ: Quần áo của bạn sau một thời gian có vẻ cũ tuy rằng vẫn còn chắc và bền. Muốn chúng tươi sáng lại, bạn hãy giặt chúng với nước có pha dấm, chắc chắn quần áo sẽ mới hơn.
- Dùng dấm giữ cho quần áo không phai màu: Mới mua đồ về, bạn nên đem ngâm chúng vào nước có pha dấm trong một lúc lâu.
- Dùng dấm tẩy vết rỉ sét trên quần áo: Muốn tẩy vết rỉ sét trên quần áo, bạn cũng dùng nước lã có pha dấm mà tẩy, chắc chắn rỉ sét sẽ bay mất.
- Dùng dấm tẩy những vết bùn trên len: Vào mùa mưa, áo quần bạn thường bị những vết bùn do xe chạy bắn vào. Nếu là hàng vải thường, bạn chỉ có việc giặt với xà bông và nước là sạch. Nhưng nếu bùn lại bám vào áo len của bạn, bạn phải làm sao? Bạn chỉ việc lấy vải mềm hay bông gòn nhúng vào nước có pha dấm lau nhẹ lên là sạch, không cần giặt giũ.
- Dùng dấm giữ hàng lụa không bị vàng: Muốn cho hàng lụa của bạn không bị vàng, khi giặt lúc xả nước cuối cùng, bạn hãy pha vào nước một ít dấm.
- Dao dùng lâu ngày không được sắc, dù dao có bị cùn cũng không nên liếc trên thành xi măng, bởi làm vậy dao sẽ nóng lên dễ bị mẻ và rỉ. Trước khi mài, nên ngâm dao trong nước muối 20 phút, sau đó mài bằng đá mịn. Để tránh dao bị rỉ, khi dùng xong, hãy bôi lên mặt dao một lớp dầu ăn hoặc ngâm vào nước vo gạo.
- Một số loại khoai sọ, khoai môn có thể làm người gọt khoai bị ngứa tay, khiến ta rất khó chịu. Muốn hết ngứa, hãy hơ tay lên bếp lửa, hoặc rửa tay trong dung dịch nước ấm pha chút giấm chua.
Lưu ý khi dùng dấm
Dấm tuy có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể nhưng khi sử dụng dấm nên chú ý đến các dụng cụ nấu nướng, không nên dùng nồi đồng vì nó có thể gây ra những phản ứng hóa học, tạo thành axit đồng gây độc cho cơ thể. Ngoài ra, sau khi dùng những món ăn có dấm phải xúc miệng kịp thời, vì axit trong dấm và chất canxi trong răng dễ xảy ra phản ứng hóa học, có thể gây tổn thương cho răng.
Axit hữu cơ và axit amin trong dấm thường dễ biến chất khi đun ở nhiệt độ cao hoặc khi để dưới ánh nắng mặt trời, vì vậy, nên cất dấm ở những nơi thoáng mát. Sau khi mở nắp để tránh nhiễm khuẩn, nên dùng nhanh, sau khi dùng nên đậy nắp thật kín.
Lựa chọn dấm
- Nhìn dấm chất lượng tốt thường trong, không vẩn đục, dấm có chất lượng kém thường có màu sẫm, sau thời gian sử dụng thường có cặn lắng ở đáy.
- Dấm có chất lượng tốt ngoài việc ngửi thấy mùi chua của dấm còn có mùi thơm đặc trưng, dấm kém chất lượng mùi nhạt, không có vị thơm đặc trưng.
- Dùng đũa chấm vào dấm và nếm thử, nếu có độ chua thích hợp, hơi có vị ngọt, nuốt vào họng không có cảm giác bị kích thích, vị thơm được giữ lại lâu trong miệng đó là dấm tốt.
Món dùng dấm thích hợp cho phụ nữ tuổi 30
- Dấm ngâm đậu tương: Đem đậu tương sống rửa sạch, phơi nắng, sau đó dùng bình ngâm đậu tương vào dấm để lâu năm với tỷ lệ 1 đậu 2 dấm, đậy kín nắp bình để nơi râm mát, khoảng 15 ngày sau là dùng được. Mỗi buổi sáng dùng khoảng 10 hạt đậu, một thìa dấm đậu, 1 thìa mật ong, 400ml nước nguội uống vào lúc bụng đói.
Tác dụng: Giảm huyết áp, điều tiết mỡ máu, giảm béo.
- Dấm ngâm trứng gà: Lấy 180ml dấm lâu ngày đổ vào lọ miệng rộng, sau đó lấy 1 quả trứng gà sống rửa sạch ngâm vào trong bình. Sau 1 tuần, vỏ trứng bị mềm ra, chỉ còn một lớp mỏng, bóc bỏ lớp vỏ đó đi, lấy lòng đỏ lòng trắng đánh đều với dấm thành dấm trứng. Lấy 26-34ml, thêm một chút mật ong và 100ml nước ấm hòa đều rồi uống. Uống vào lúc sáng sớm, bụng đói, mỗi ngày 1 lần, 1 lần làm uống trong 7 ngày, 1 liệu trình từ 30-45 ngày.
Tác dụng: Trứng dấm có thể phòng trị sơ cứng động mạch, nghẽn mạch máu não, cao huyết áp, tăng cường gân cốt, tiểu đường, bệnh phong thấp, mất ngủ...

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang