ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013


 Kỳ 51. Chữa bệnh bằng máy sấy tóc
  BS Huỳnh Hải
-------------------------------------------------



-------------------------------------------------
 Kỳ 51
Làm sao chấm dứt tiểu són

Tiểu són là nước tiểu chảy ra một ít không kiểm soát được trước khi tiểu hoặc sau khi tiểu xong, lại rỉ ra một ít nước tiểu nữa. Tình trạng này hay gặp trong những trường hợp sau:
-         Áp lực vùng bụng tăng kèm theo sự suy yếu của cơ đáy chậu ( gặp ở phụ nữ có thai )
-         Bàng quang dễ bị kích thích mặc dù trong bàng quang có ít nước tiểu
-         Bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt
-         Cơ đáy chậu suy yếu hay gặp ở người già
-         Viêm niệu đạo hay viêm bàng quang ( trường hợp này thường kèm với tiểu gắt và rặn khi mắc tiểu )


 Trong đề mục này tôi xin dành cho người lớn tuổi hay bị tiểu són. Nguyên nhân thường là do cơ đáy chậu bị suy yếu. Thỉnh thoảng nước tiểu cứ tự rỉ ra trước khi đi tiểu và nhất là sau khi tiểu , nước tiểu lại tự động chảy ra một ít. Tình trạng này rất khó chịu vì nước tiểu dính vào quần gây ẩm ướt và hôi. Có 2 cách có thể chấm dứt tình trạng này:
-         Khi tiểu xong các bạn dùng 2 ngón tay cái và trỏ của tay phải ấn mạnh rồi buông ( liên tiếp như vậy khoảng 3 lần ) vào vùng da giữa hậu môn và bộ phận sinh dục. Đây là điểm mà khoa châm cứu gọi là huyệt Hội âm. Khi ấn và buông tại huyệt Hội âm, nước tiểu còn sót lại sẽ vọt ra hết. Đây là biện pháp tạm thời mỗi lần tiểu xong. 






-         Ngoài ra các bạn nên tập bài tập thể dục cho cơ đáy chậu để cơ đáy chậu săn chắc ( bài tập thể dục Kegel ). Các bạn ngồi thẳng lưng, co thắt ( nhíu mạnh ) vùng Hội Âm rồi giữ tư thế này 5 tiếng đếm ( khoảng 5 giây ), rồi buông lỏng vùng này. Sau đó lập lại. Trong khi co thắt vùng Hội âm, tất cả các cơ khác như cơ đùi bụng, ngực…đều buông lỏng đồng thời hít thở bình thường
Bài tập thể dục Kegel được thực hiện sáng 1 lần, trưa 1 lần, chiều một lần. Mỗi lần các bạn co thắt vùng đáy chậu khoảng 50 động tác
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang