ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

 Kỳ 31. Chữa bệnh bằng máy sấy tóc
      BS Huỳnh Hải
------------------------------------------------------------



-------------------------------------------------------------
Kỳ 31

PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN ĐIỀU TRỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG 


Thưa các bạn tôi xin được giới thiệu anh bạn của tôi, anh cũng làm trong ngành y tế. Tôi có thời gian ở chung với anh khoảng hai năm. Xung quanh nhà chúng tôi là một khoảng đất rộng gồm nhiều cây cỏ, hoa dại. Sáng nào tôi cũng chứng kiến anh bạn lập lại một điệp khúc không hay lắm. Anh nhảy mũi hàng trăm cái, nhảy mũi không thể nào ngưng lại được. Đầu tiên anh còn cầm một cái khăn tay để chùi mũi. Nhưng cuối cùng anh vất luôn cái khăn và cúi đầu xuống mặc cho nước mũi cứ chảy ròng ròng. Trước kia anh vẫn uống thuốc để chặn cơn vào buổi tối, nhưng sau này chẳng thiết uống nữa. Và “ con đường xưa anh đi ” anh vẫn cứ đi. Sau đó chúng tôi mỗi người ở một nơi. Cách đây một năm gặp lại, tôi hỏi về “ bài ca không quên ”, anh tươi cười nói tôi vẫn còn nhớ nhưng không còn ca bài ca đó nữa. Lúc trước mỗi lần vào phòng lạnh là mình không chịu được, cứ nhảy mũi liên tục giống như những buổi sáng năm nào. Nhưng bây giờ thì chuyện đó không hề xảy ra. Anh bạn tôi chỉ tập một động tác đơn giản là dùng hai ngón tay trỏ và giữa đặt hai bên sống mũi xoa lên xoa xuống mỗi ngày ba lần mỗi lần hơn trăm cái. Ồ thật là hay quá. Tôi xin giới thiệu cho các bạn, những bạn nào đồng cảnh ngộ, hãy thử áp dụng xem.  

XOA BÓP HỆ THỐNG KHỚP 

Đa số người lớn tuổi đều có kinh nghiệm về cảm giác đau của khớp. Đau thường xảy ra lúc thời tiết lạnh, ban đêm hoặc lúc sáng, hoặc vào mùa đông thì cơn đau khớp càng nặng hơn. Bệnh nhân loay hoay uống thuốc nam, rồi thuốc tây. Cuối cùng là đau khớp vẫn tồn tại mà còn mang thêm một bệnh khác là bệnh đau dạ dày. Có một biện pháp không tác dụng phụ, không ảnh hưởng xấu đến dạ dày của bạn có thể phòng, hổ trợ cho việc điều trị thoái hóa khớp đó là dùng máy sấy tóc sấy vào các khớp, rồi tiến hành xoa bóp tất cả các khớp trong cơ thể. Bắt đầu từ khớp ngón chân, bàn chân, cổ chân, gối, háng, các khớp của cột sống vùng cùng cụt, thắt lưng, cột sống ngực, cổ, khớp ngón tay, bàn tay, cổ tay, khuỷu, nách Để phòng tình trạng thoái hóa các bạn chỉ cần sấy các khớp cho ấm rồi xoa bóp các khớp bằng tay. Còn trong việc xử lý các cơn đau khớp có thể các bạn kết hợp với các loại thuốc kháng viêm dạng pomade, gel… Theo kinh nghiệm các bạn nên xoa bóp mỗi ngày hai lần vào lúc sáng và tối trước khi ngũ. Trong thời gian xoa bóp để phòng và trị bệnh các bạn cũng nên xem đây là một thời gian thư giản với cảm giác thoải mái của cơ thể nhận được từ việc xoa bóp trong một môi trường yên tĩnh.

BỆNH DO TIẾP XÚC NÓNG LẠNH 
 Con người chúng ta nếu bỏ qua phần tinh thần, thì cơ thể này cũng là vật chất, một vật thể như những vật thể khác. Hai vật thể có nhiệt độ khác nhau để sát nhau thì chúng sẽ ảnh hưởng qua lại, chúng truyền nhiệt qua nhau. Sự tiếp xúc giữa con người và các nhiệt độ nóng, lạnh của các vật thể trong môi trường cũng gây bệnh. Vì thế các bạn có thể thấy nếu mắc mưa thì chúng ta sẽ lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi, cảm ( sau khi đi mưa về, các bạn nên lau khô và dùng máy sấy tóc sấy dọc cột sống nhất là cột sống ngực khoảng năm phút là đũ để ngừa được cảm lạnh ). Tay chân thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh có thể làm co các mạch máu đầu chi gây nên tình trạng tê các ngón tay, ngón chân. Nằm dưới nền đất, ciment, gạch bông ngũ lâu ngày có thể gây đau nhức ( để tránh tình trạng này, khi ngũ các bạn dùng một tấm nylon trải lên sàn, sau đó mớt trải chiếu hay mền lên ngũ ). Thói quen gội đầu và để đầu còn ướt đi ngũ lâu ngày sẽ làm đau đầu âm ỉ. Ban đêm bước vào sàn nước đi tiểu nhiều lần có thể lạnh chân, có cảm giác rùng mình ( các bạn nên để một đôi dép trước nhà tắm và mang vào khi cần ). Sự tiếp xúc của hai hàm răng và các nhiệt độ quá nóng và lạnh từ thức ăn cũng là một yếu tố ảnh hưởng xấu đến men răng…

TRẸO LƯNG 
Nhiều bệnh nhân bước vào phòng khám bệnh với vùng thắt lưng hoặc vùng cổ bị “ trẹo ”, đau nhiều đến nỗi phải “ sửa tướng ”. Bệnh nhân đi lom khom vào phòng khám hoặc cổ bị niểng một bên. Tôi hỏi hôm qua anh có bê một vật gì nặng không? Có mới sáng này tôi mới dời một chậu kiểng, nhưng vừa nhấc lên đã nghe đau ở một bên cột sống. Các bạn có gặp tình trạng “ trẹo lưng ” hay “ trặc cổ ” như vậy chưa? Nguyên nhân là khi nâng vật nặng, đồng thời các bạn cũng quay lưng, xoay cổ. Hai động tác cùng lúc như vậy sẽ làm tổn thương các cơ dây chằng ở một bên cột sống và gây nên tình trạng đau như trên. Có nhiều bệnh nhân không bị trẹo, trặc mà lại bị “ cụp lưng ” do những bệnh nhân này đứng xa vật nặng rồi khom xuống để bê vật nặng lên. Do đó để tránh trặc, trẹo và cụp lưng, khi nâng một vật nặng Các bạn hãy tôn trọng những nguyên tắc sau: - Đối diện trực tiếp với vật - Đứng gần vật - Ngổi xuông, co hai đầu gối lại - Từ từ dùng chân, vùng chậu, tay để nhấc vật lên - Trong khi nâng vật nặng lên không được xoay lưng hay cổ

 “ TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI ” 
 Hồi còn nhỏ tôi thường nghe ba tôi nói “ tích tiểu thành đại ”, ba nói về sự tiết kiệm. Nếu mỗi ngày để dành một số tiền nhỏ thì trong một thời gian sẽ có một số vốn đáng kể. Riêng tôi thấy câu này cũng có ý nghĩa về mặt bệnh tật. Các bạn thấy trường hợp một người đếm vé số, đếm mươi tờ hoặc có thể đếm đến một trăm tờ mà chỉ một lần thì không việc gì. Nhưng nếu đếm liên tục mỗi ngày vài ngàn tờ vé số mà đếm hết năm này sang năm nọ thì đến một ngày hai ngón tay trỏ và giữa của bàn tay phải sẽ tê. Tình trạng tê ngày càng nặng thêm. Các bạn cũng xem chú Tỷ đứng chiên bánh tiêu, ngày qua ngày tình trạng tăng áp lực ở tĩnh mạch chân ngày càng nặng, cuối cùng là những tĩnh mạch chân của chú sẽ giãn ra và chú bị bệnh tĩnh mạch trướng. Một người chơi tennis nhiều giờ trong ngày và kéo dài nhiều năm có thể bị hội chứng khuỷu tay của người chơi tennis. Bà bế cháu lâu ngày có thể mõi và đau ở cổ tay bên ẳm cháu. Người buôn bán cá, cà phê hay tiếp xúc với nước lạnh dễ có nguy cơ bị cơn co động mạch đầu chi, tê rần các ngón và bàn tay. Người thợ đan, thêu cũng hay bị mõi đau các khuỷu tay. Công nhân trong nhà máy dệt, người nghe Headphone, người ở trong một môi trường có những tiếng động quá ồn một thời gian có thể bị ù tai, giảm thính lực. Người làm nhà máy xay lúa, nhà máy ciment tiếp xúc với bụi thường xuyên trong tương lai có nhiều nguy cơ bị bệnh bụi phổi. Người hút thuốc lá số lượng nhiều và trong thời gian dài có một dự hậu gần như chắc chắn là bị bệnh phổi tắc nghẻn mãn tính và cũng có thể bị ung thư ở phổi. Người uống bia mỗi ngày, liên tục trong nhiều năm có rất nhiều “ cơ hội ” bị bệnh tăng huyết áp. Kẻ có thói quen uống rượu đều đặn mỗi ngày có nhiều nguy cơ bị xơ gan cổ trướng. Hoặc có thói quen ăn mặn, hay chấm ( nước tương, nước mắm, chao…) trong một thời gian dài thì hệ thống mạch máu kém mềm dẻo và từ đó bệnh tăng huyếp áp xuất hiện. Hoặc chỉ có uống trà, cà phê mỗi ngày một hai cử nhưng liên tục nhiều tháng, nhiều năm thì có thể bị hồi hộp, mệt, tim đập nhanh. Đến ngay cả quan điểm của phương pháp ăn uống Oshawa cho rằng ung thư bắt nguồn từ sự đáp ứng trong thời gian dài, có thể mươi năm đến vài chục năm, của cơ thể đối với thịt, đường, và các hóa chất trong thức ăn cũng chưa chắc là không đúng. Do đó xin các bạn hãy cẩn trọng trong việc ăn uống, thói quen, sinh hoạt hàng ngày, tư thế nằm, ngồi đứng…để đừng sai lầm, đừng để “ tích tiểu thành đại ” ảnh hưởng xấu đến cơ thể ngày một ít và có thể gây bệnh trong một thời gian sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang