ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Kỳ 25. Chữa bệnh bằng máy sấy tóc
          
                    BS Huỳnh Hải
 ---------------------------------------------------------------------------------



---------------------------------------------------------------------------------

 Kỳ 25

PHÒNG NGỪA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM 


    Giữa hai thân đốt sống là đĩa đệm. Đĩa đệm gồm hai phần. Phần bên ngoài là những vòng xơ, bên trong là nhân nhày. Đĩa đệm có hai chức năng: một là chống dằn xốc, hai là giúp cột sống dễ dàng cúi, ưỡn, nghiêng. Theo định nghĩa đĩa đệm bị thoát vị là đĩa đệm di chuyển khỏi vị trí bình thường. Khi thoát vị, đĩa đệm có thể chèn vào rễ thần kinh hoặc chèn vào ống tủy sống. Tình trạng này có thể gây mỏi, đau.. Thường thoát vị đĩa đệm hay xảy ra ở phần cổ và thắt lưng. Khi các bạn cúi ra trước, đĩa đệm di chuyển về phía sau và ngược lại khi cột sống ưỡn thì đĩa đệm có khuynh hướng di chuyển ra phía trước ( xem hình minh họa ). Trong sinh hoạt, thường chúng ta hay cúi người, gập cổ, cong thắt lưng đồng thời vòng xơ quanh nhân nhày của đĩa đệm có đặc điểm là vòng xơ phía sau mỏng hơn trước, do đó đĩa đệm thường bị thoát vị ra phía sau. Bệnh thoát vị đĩa đệm nặng, nếu ở mức độ ngoài phạm vi của điều trị nội, vật lý trị liệu thì cuối cùng phải là giải phẩu. May mắn thay các bạn có thể phòng ngừa tình trạng thoát vị đĩa đệm bằng cách ngồi, đứng, sinh hoạt, đúng tư thế. Điều này sẽ giúp tư thế cột sống ở vào vị trí cân bằng, các cơ, dây chằng trong trạng thái thư giãn, đĩa đệm ở vào vị trí trung tâm. Ngoài việc tránh gập cổ, cong cột sống trong sinh hoạt, chúng ta cần để ý tránh ngũ gối quá cao lâu ngày cũng có thể làm đĩa đệm di chuyển ra sau. Lâu ngày trong tình trạng ngũ đầu gập ra phía trước ( do gối kê đầu quá cao ) có thể là một trong những nguyên nhân gây thoát vị cột sống cổ ra sau. Tôi cũng xin nhắc các bạn động tác “ Phòng và chống bệnh đau thắt lưng ” đồng thời ưởn cổ, ngữa đầu ra sau là động tác giúp đĩa đệm vùng cổ và thắt lưng di chuyển trở về vị trí bình thường.



 PHƯƠNG PHÁP XOA BÓP MẶT BẰNG NHỮNG VÒNG TRÒN




     Massage là một phương pháp có từ xưa ở nhiều nước. Có nhiều loại massage: thân, chân, tay, đầu, mặt. Tôi xin giới thiệu một phương pháp massage mặt đơn giản, các bạn có thể thực hiện để đạt được một làn da mặt săn chắc, mịn, có thể giảm các nếp nhăn nông và đây là một phần trong việc chăm sóc sức khõe của bạn. Các bạn dùng lòng bàn tay, lòng của nhiều ngón hay một ngón tay để massage tuần tự xoa từ trên xuống:
- Đầu tiên, các dùng lòng của mười đầu ngón tay để xoa từ chân tóc trán dần dần lên đỉnh đầu rồi xuống đến gáy. Các bạn thực hiện khoảng mười lần.
 - Kế đến dùng lòng các ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa trán, bắt đầu các bạn để mỗi ba ngón tay lên giữa trán, rồi xoa theo hình vòng tròn tiến dần ra hai bên trán. Lập lại tiến trình xoa trán từ giữa trán.
- Dùng ba ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa hai bên màng tang ( vùng thái dương )
 - Kế đến dùng lòng hai ngón trỏ để xoa vòng tròn quanh mắt
 - Dùng lòng các ngón trỏ và giữa của hai bàn tay xoa vòng tròn dọc theo hai bên sống mũi
 - Đở sau tai bằng lòng hai ngón tay cái, dùng cạnh phía trong của hai ngón tay trỏ áp lên phía trước tai và xoa vòng tròn
 - Áp lòng bàn tay lên hai má để xoa má bằng những vòng tròn
 - Lại đặt bốn ngón tay trỏ và giữa quanh miệng và xoa bằng những vòng tròn quanh miệng
 - Dùng hai cạnh và lòng ngón cái để xoa nhẹ nhàng theo hình vòng tròn dọc hai bên cổ ( vị trí động mạch cảnh phải và trái )
- Cuối cùng là các bạn dùng hai lòng bàn tay hoặc lòng các ngón tay để vổ nhẹ toàn bộ đầu, mặt , hai tai, và cổ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang