ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Kỳ 30. chữa bệnh bằng máy sấy tóc 

 BS Huỳnh Hải 
-------------------------------------- -



----------------------------------------

Kỳ 30. 
KINH NGHIỆM BẢN THÂN TRONG VIỆC CẮT CƠN ĐAU THẮT NGỰC VÀ ĐIỀU TRỊ THIẾU MÁU CƠ TIM 

        Năm 1998, tôi bắt đầu bị đau ở vùng ngực trái, thỉnh thoảng lan đến giữa nách bên trái. Đau có lúc nhoi nhói thoáng qua vài giây rồi tiếp tục, có hồi nặng ngực như cảm giác có một vật gì nặng đè trên ngực mình, có khi hơi khó thở. Cường độ đau nhói có lúc nhẹ, lúc nặng đến không chịu nổi. Cơn đau có kèm theo một cảm giác sợ, sợ mơ hồ. Tôi đi xét nghiệm lipid máu, đường máu có kết quả trong giới hạn bình thường. Đo điện tâm đồ :nhịp xoang không đều từ 80 đến 85 lần mỗi phút, sóng T âm ở D2, đoạn ST chênh xuống 1mm ở D3 và aVF, kết quả điện tim trả lời là thiếu máu cơ tim vùng hoành. Tôi tự uống thuốc các loại thuốc giãn mạch vành, giảm đau khoảng một tháng nhưng cơn đau chỉ giảm ít rồi tái phát. Đau ngực xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi, thậm chí cả lúc tôi đang ngũ. Lúc vận động thể lực như lên cầu thang, hay kéo cánh cửa sắt, dẩn chiếc xe Honda, hoặc khi thức khuya học bài cũng thấy cơn đau xuất hiện và cường độ đau có vẽ tăng lên. Có thời gian, đi xe Honda ở những chỗ đường xấu, dằn xốc một chút thôi, cơn đau xuất hiện cùng với cảm giác như tim mình bị rung rinh. Khi ngũ, trở mình thay đổi tư thế cũng phải nhẹ nhàng, nằm ngữa thì có cảm giác căng lồng ngực và làm siết chặt ở vùng tim, nằm nghiêng trái thì cảm giác như tim bị đè ép. Chỉ có động tác nằm nghiêng phải là tương đối dể chịu. Nếu trong đêm day trở sang tư thế nằm ngữa thì phải đặt một tay lên bụng mới đở khó chịu hơn. Đêm ngũ do hầu hết thời gian chỉ ngũ nghiêng phải nên cơ thể mõi mệt và rất khó chịu. Ngay đến chuyện quan hệ vợ chồng cũng làm cho mệt, nhưng không phải ngay lúc đó mà khoảng hai ba ngày sau, tim mới mệt, hồi hộp, đau ngực nhiều hơn. Điều này thật không hiểu tại sao. Lúc anh bạn thân đến chơi, thì tình trạng tôi đã nặng. Cố hết sức, vẽ mặt tự nhiên như người bình thường nhưng chỉ nói vài câu đã có cảm giác khó chịu, nghẹn ở vùng ngực trái rồi tự động ho một cái không tự chủ được.Bạn đến chơi mà nói cũng không xong. Đúng là khi mình bị bệnh thì những triệu chứng xảy ra, tâm lý lúc bệnh thật hết sức rõ ràng, chi tiết còn lúc học bài để thi thì chỉ biết trên sách mà thôi. Tôi kể cho anh bạn thân là bác sĩ khoa Lao về bệnh của mình. Anh Lâm dẩn tôi đến khoa tim mạch của một bệnh viện lớn có người bạn làm tại đó. Sau khi khám và xem các điện tâm đồ đã thực hiện trước, anh cho đo một điện tâm đồ mới. Sau đó anh cho toa thuốc tôi nhớ có Nitromint, Vastarel, MgB6 và Lexomil. Tôi uống theo toa thuốc này khoảng nửa tháng, cơn đau thắt ngực giảm rồi lại tái phát. Phiền nhất là khi tôi uống loại thuốc để giãn mạch vành ( Nitromint, Lenitral, Imdur ) thì triệu chứng đau có bớt nhưng tác động giãn mạch đồng thời ở mạch máu não gây ra cơn nhức đầu vô cùng khó chịu, cảm giác đau từ trong giữa đầu. Cái cảm giác đau đầu của Tôn ngộ Không khi Tam tạng đọc khẩn cô nhi chú ra sao thì không biết chứ cảm giác đau đầu này thì thực là dữ dội. Mỗi lần uống thuốc để giảm cơn đau thắt ngực, tôi cầm viên thuốc giãn mạch trên tay mà ngần ngừ không dám uống! Sau này gặp bệnh nhân khai bị đau đầu khi uống thuốc giãn mạch vành thì tôi vô cùng thông cảm. Bây giờ xin phép các bạn ngưng Hồi một.
 Tôi sẽ kể tiếp hồi hai sau khi chúng ta lướt sơ về những kiến thức của bệnh thiếu máu cơ tim. Như các bạn biết tim là một cơ quan nằm trong lòng ngực trái. Tim có hai buồng trái và phải ngăn các bằng một vách. Tim phải có nhiệm vụ là đẩy máu đen nhiều thán khí đến phổi và sau khi trao đổi với không khí bên ngoài máu đen trở thành đỏ có nhiều dưởng khí trở về tim trái. Tim trái co bóp đưa máu đỏ để nuôi dưởng tất cả cơ quan, tế bào của cơ thể chúng ta. Nhưng bản thân tim thì ai nuôi dưởng đây?. Thưa các bạn đó là động mạch vành.


       Động mạch vành là một hệ thống động mạch xuất phát ở động mạch chủ ( là động mạch chính từ tim ra ) và gồm hai nhánh là động mạch vành trái và phải, hai nhánh này lại chia ra nhiều động mạch nhỏ bao quanh tim để nuôi toàn bộ trái tim. Bệnh lý mà tôi đang đề cập là bệnh một phần của cơ tim không đũ máu nuôi do một hoặc vài nhánh của hệ động mạch vành bị hẹp lại. Tình trạng hẹp này có thể do mảng xơ vữa bám ở thành động mạch vành hoặc do động mạch vành co thắt tạm thời khiến cho lượng máu qua động mạch vành giảm. Lúc đó cơn đau thắt ngực xuất hiện. Bệnh có tên là thiếu máu cơ tim cục bộ ( thiếu máu nuôi một phần nào đó của cơ tim ), hoặc bệnh động mạch vành, có người gọi là thiểu năng vành ( động mạch vành không làm đũ chức năng của mình là nuôi dưởng tim ). Khi được cho biết bệnh của mình là thiếu máu cơ tim thì có một số bệnh nhân ngộ nhận có lẽ giống như cơ thể bị thiếu máu nên thường hỏi, xin bác sĩ cho biết vậy tôi phải ăn những thức ăn gì để đũ máu nuôi tim đây? Và bây giờ các bạn đã biết rồi thiếu máu cục bộ cơ tim là tim không nhận đũ máu nuôi do hẹp lòng động mạch vành chứ không phải là do thiếu một chất gì hay thiếu một thứ sinh tố gì đâu. Hiện nay việc điều trị bệnh động mạch vành có thể điều trị nội khoa ( dùng thuốc ) hoặc có thể thông lòng động mạch vành bị hẹp (angioplasty), hay nối thêm mạch máu bắt cầu qua chỗ nghẽn (bypass surgery). Nhưng để điều trị động mạch vành thì phải dùng thuốc trong thời gian bao lâu? Các bạn phải điều trị liên tục, suốt đời, đó là câu trả lời của các nhà khoa học. Trong bệnh động mạch vành, theo sách vở thì đa số trường hợp do nguyên nhân mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch, nhưng tôi thắc mắc nếu chỉ do mảng xơ vữa gây hẹp thì lúc nào cũng đau chứ tại sao trên thực tế cơn đau lúc có lúc không? Như vậy chắc chắn phải có sự kết hợp giữa mảng xơ vữa và tình trạng co thắt động mạch vành thì mới giải thích được điều này.
          Bây giờ xin các bạn tiếp tục Hồi hai, như các bạn biết tôi bị cơn đau thắt ngực mà uống thuốc giãn mạch vành vào thì lại bị đau đầu dữ dội. Biện pháp giải quyết của tôi là uống thêm thuốc giảm đau đầu nhưng không kết quả. Sau đó tôi giảm liều thuốc giãn mạch thì đau đầu giảm nhưng cơn đau vùng tim lại không bớt. Tôi đổi qua thuốc giãn mạch loại dán trên da nhưng cơn đau đầu càng nhiều hơn. Cuối cùng đành phải điều chỉnh liều lượng thuốc giãn mạch và uống Diantalvic mỗi khi đau đầu nhiều. Thỉnh thoảng tôi lại có những cơn nhịp nhanh ( khoảng 100 lần/phút ), ngực trái dồn dập như muốn đứt hơi, nhất là cơn nhịp nhanh xảy ra vào lúc giữa đêm, tôi thức và phải ngồi dậy, vừa mệt vừa có cảm giác lo sợ, tuy nhiên tôi cố giữ yên lặng. Nhưng lần nào thì bà xã tôi cũng thức dậy chăm sóc, an ủi với ánh mắt lo âu không thể giấu được…Tôi suy nghĩ, chắc tôi phải vào nhập viện, rồi công việc của tôi, rồi vợ con sẽ ra sao, rồi…Thưa các bạn, tôi đã nếm một chút sự đau khổ của một người bị bệnh mạch vành và tâm trạng tuyệt vọng của một gia trưởng trong gia đình mà bị một căn bệnh có nguy cơ cao. Vì thế trong khi đang bị bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ hành hạ, lại ngồi phòng khám bệnh, tôi thấy có rất nhiều bệnh nhân trong độ tuổi bốn mươi đến khoảng năm mươi lăm cũng ở vào tình trạng đau khỗ như mình, tôi thật vô cùng cảm thông. Tôi nhất quyết khống chế bệnh động mạch vành của mình và tôi muốn giúp đở một chút cho những người cùng hoàn cảnh giống tôi. Ba năm trôi qua, hiện giờ tôi không còn dùng thuốc giãn mạch vành ( Nitromint, Imdur, Lenitral ), Vastarel..mà tần suất cơn đau thắt ngực của tôi giảm rõ rệt (một tháng có cơn đau ngực một hoặc hai lần hoặc không có ) và cường độ đau nhẹ và thoáng qua. Tôi đã hồi phục và trở lại gần như bình thường trong đời sống gia đình và hoàn thành tương đối tốt công tác khám bệnh tại nơi làm việc. Điều rất thích thú là tôi có thể chặn đứng ngay cơn đau thắt ngực không dùng thuốc mỗi khi cơn đau xuất hiện.Tôi đã chia xẻ những kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh mạch vành cho những bệnh nhân của tôi và họ cũng đã nhận được lợi ích. Sau đây tôi xin nói về những kinh nghiệm đó:
Những cách cắt cơn đau thắt ngực:
 Khi cơn đau xuất hiện cơn đau thắt ngực, tôi đã thử rất nhiều biện pháp, day ấn huyệt Thiếu xung ở phía trong đầu ngón tay, gần chân móng ngón tay út bên trái ( mộc huyệt của Tâm kinh ). Việc ấn, bấm huyệt Thiếu xung trong những lần đầu tiên có thể làm giảm cơn đau thắt ngực. Nhưng những lần sau không kết quả nữa, cơn đau ngực vẫn còn mà thêm vào là cảm giác rất đau tại huyệt Thiếu xung do động tác bấm.



       Tôi thử cắt cơn đau thắt ngực bằng cách hít thở của viện sĩ A.A. Mikulin trong quyển “ Sự sống lâu tích cực ”, hít vào sâu rồi phình bụng ra để tạo một áp lực âm trong trung thất để hút máu nhiều vào tim và vào động mạch vành. Tôi dùng máy sấy tóc, sấy dọc theo tâm kinh chỉ bớt thôi ( trong trường hợp này thì nàng tì nữ cũ không hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới rồi ). Tôi lại dùng kim châm cứu châm vào huyệt Linh đạo như đã xử dụng cho một bệnh nhân Hansen ở Bến sắn, cơn đau thắt ngực biến mất ngay, nhưng sau đó lại tiếp tục, rồi không lẽ lần nào đau lại cũng dùng kim châm cứu châm vào da thịt mình sao, chịu sao nỗi? Tôi lại dùng nhang để cứu các huyệt quan trọng ở Tâm kinh ( Thần môn, Linh đạo, Thiếu trạch, Cực tuyền ) cũng không ăn thua gì. Cuối cùng tôi tìm được cách cắt ngay cơn đau thắt ngực và sau đó là phương pháp ăn uống điều trị bệnh này, có hiệu quả rất tốt cho bản thân.
 THỨ NHẤT:
       Trước hết là tôi xin nói về cách cắt ngay cơn đau thắt ngực:
Có hai biện pháp, lúc thì áp dụng một lúc thì phối hợp cả hai.
Biện pháp thứ nhất là dùng hai ngón tay trỏ và giữa tay phải để véo mặt trong của tay trái, véo dọc Tâm kinh ( tương ứng với vị trí của dây thần kinh trụ trong giải phẩu tây y ) véo từ huyệt Thần môn tại lằn chỉ cổ tay ( về phía ngón út ) đến khuỷu tay rồi dần dần đến giữa nách, bạn có thể véo mạnh điểm giữa nách ( huyệt Cực tuyền ) nhiếu lần. Chỉ cần véo vài lần, hoặc chỉ véo một lần thì cơn đau thắt ngực sẽ im lặng rút lui.
    Biện pháp thứ hai là sử dụng nàng tì nữ “ Đấm bụng ”.
    Thường ở trường hợp này giống như đứa trẻ năm tuổi bị đau dữ dội ở ngực trái nói ở phần “ Đau Nam chữa Bắc ”, nguyên nhân là do dạ dày nhiều thức ăn, hơi làm tăng thể tích chèn lên đỉnh tim qua cơ hoành càng làm xuất hiện hoặc tăng thêm cường độ đau của cơn đau thắt ngực. Xin các bạn xem hình minh họa. Các bạn chỉ để ý đến phần thân. Ở phía trên là phổi ở hai bên, giữa là tim, phía dưới được ngăn cách cơ hoành, bên tay phải của các bạn là dạ dày ( cuống dạ dày ngay phía dưới đỉnh tim ), bên tay trái của các bạn là gan, không thấy trên hình minh họa, dưới nữa là khung ruột già hình chữ U ngược rồi dưới cùng trên hình minh họa là ruột non. Khi cơn đau thắt ngực xảy ra các bạn nên ngồi dậy ( mục đích để chất đặc trong dạ dày xuống phía dưới, hơi ở phía trên, khi đấm bụng hơi dễ dàng thoát lên phía trên ), các bạn dùng phần phẳng của nắm đấm bàn tay để đấm vừa phải vào vùng dạ dày khoảng 100 cái. Qua động tác đấm bụng sẽ kích thích dạ dày tăng co bóp đẩy hơi ra ngoài. Từ đó giúp giảm áp lực trong bụng và khoang tim sẽ không còn bị chèn ép. Khi đấm bụng, các bạn có thể có triệu chứng ợ hơi, sau một hoặc vài cái ợ hơi thì cơn đau thắt ngực có thể biến mất ngay, có trường hợp không ợ hơi nhưng kết quả vẫn tốt.





     THỨ HAI là hạn chế được tần suất cơn đau thắt ngực đến mức chỉ còn rất ít bằng phương pháp ăn uống, cách ăn uống xin các bạn chú ý nên ăn theo phương pháp ăn uống mà tôi đề cập trong mục “ Ăn thế nào là đúng ”. Các bạn nhớ tuyệt đối không xử dụng các chất béo có nguồn gốc từ động vật ( mở, đồ lòng súc vật, bơ, phó mát, yaua, tròng đỏ trứng… ). Chú ý là những thức ăn bán bên ngoài đều có chứa mở và bơ: bánh mì thịt cũng có trét bơ trước khi cho thịt vào, cơm tấm, bánh canh, phở, hủ tiếu…đều có mở trong đó. Mỗi tháng nên ăn những thức ăn bán bên ngoài vài lần, và khi ăn thì dặn không cho mở, bơ vào. Chất béo động vật rất nhạy cảm với việc tạo ra cơn đau thắt ngực hoặc khó chịu vùng ngực trái. Thực thế tôi chỉ ăn hủ tiếu, phở, cơm tấm, bún bò huế liên tiếp năm đến bảy buổi sáng là vùng ngực trái đã có vấn đề. Trong nhóm chất béo, các bạn nên thay chất béo động vật bằng dầu phọng, mè…tốt nhất nên xử dụng dầu olive ( bán nhiều trong các siêu thị ). Tránh tất cả những thức ăn uống đóng chai, có chứa màu hóa học, chất bảo quản, chất tạo mùi. Tránh không xử dụng thuốc lá, bia, rượu, trà, cà phê. Hạn chế tối đa ăn các loại bánh ngọt, kẹo, mứt, sô cô la. Thức ăn càng gần thiên nhiên càng tốt. Sau một thời gian ăn như vậy khoảng ba tháng các bạn sẽ thấy số lần xuất hiện cơn đau thắt ngực giảm đi nhiều và không có một tác dụng phụ như việc dùng thuốc. Bước đầu trong khi ăn uống theo cách này, các bạn vẫn uống thuốc theo toa và dần dần có thể giảm liều thuốc, từng ít đến khi bạn bỏ hẵn mà số lần xuất hiện và cường độ cơn đau thắt ngực chỉ còn tối thiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang