ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Kỳ 4. Chữa bệnh bằng máy sấy tóc
        BS Huỳnh Hải
 
Điều chí thiện long lanh cùng cái đẹp
Mỗi ngày đời lắng đọng cả trăm năm
                                          Phan Duy Nhân
Kỳ 4

SPA TẠI NHÀ


Tôi có một anh bạn là tín đồ ngoan đạo của đạo “ Xông hơi ”. Anh có một làn da hồng hào. Nghề nghiệp của anh là giáo viên ở tỉnh Long an. Mỗi lần xuống thành phố chơi anh lại tán dương phương pháp này. Anh nói: bạn chẳng cần đi xông hơi ở đâu cho xa. Ở nhà là đũ, bạn mua vải nylon may một cái mùng, bên ngoài nấu một ấm nước trên bếp điện nối vòi với một ống nước rồi bắc một cái ghế đẩu ngồi vào đó mà xông. Số một đó, một tuần bạn chỉ cần xông một đến lần. Bạn sẽ thấy mồ hôi ra, bao nhiêu độc chất sẽ thải qua da. Bạn sẽ thấy vô cùng khõe, nguồn sinh lực trong cơ thể của bạn dồi dào, bạn có cảm giác đói, ăn ngon, ngũ ngon…Nghề của bạn, tôi thấy chỉ ngồi để khám bệnh 8 giờ mỗi ngày, mà không vận động chân tay, không có cơ hội đổ mồ hôi, không có dịp cho chất độc thải ra ngoài thì càng cần phải xông hơi nhiều hơn nữa. Nếu bạn không may mùng xông hơi được thì tôi sẽ may cho bạn …Đúng như bạn tôi đã nói ở trên, sách vở tài liệu đã đề cập đến lợi ích của việc tắm hơi rồi. Da là một cơ quan có diện tích lớn nhất trong cơ thể. Một trong những nhiệm vụ của da là thải chất cặn bả dưới hình thức mồ hôi. Tuy nhiên cuộc sống ở thành phố nhất là những người làm việc bàn giấy như tôi chẳng hạn rất ít có cơ hội để đổ mồ hôi. Nói khác hơn là sự thải độc tố trong cơ thể chưa được đầy đũ lắm. Do đó những người ít vận động tay chân thường có cảm giác mõi mệt, uể oải, kém hăng hái, ăn mất ngon. Các bạn có thể nấu nước sôi trùm mềm lại xông như khi bị cảm xông. Như thế cũng tốt nhưng có điều là không được thoải mái. Bạn có thể may một cái “ mùng xông hơi ” như bạn tôi đã hướng dẩn. Hoặc nếu có điều kiện, bạn đến các cửa hàng y cụ ở đầu đường Trần hưng Đạo quận nhất để mua một bộ để xông gồm có một cái “ mùng xông hơi ” và một cái ấm điện có hẹn giờ. Nếu có đũ “ đồ nghề ” rồi, thì các bạn chọn một buổi nào rảnh trong tuần, một nơi yên lặng để xông hơi. Bạn căng “ mùng xông hơi ” lên, nấu nước, mở nhạc nhẹ nhàng. Trong khi chờ nước sôi bốc hơi, các bạn thư thả tắm sạch với nước ở nhiệt độ thường, lau khô. Lúc này hơi nước đã nhiều, các bạn vào mùng xông hơi khoảng hai mươi phút. Bước ra bạn dùng khăn lau thật khô. Cuối cùng nằm thư giản nghe nhạc. Các bạn sẽ thấy từng lổ chân lông giãn ra, toàn thân buông lỏng, đầu óc khinh khoái. Còn làn da hồng hào thì sao. Anh bạn tôi nói: Dễ, cứ dùng trái trái dưa chuột, băm nhuyển, vắt lấy nước bôi lên da sau khi xông hơi, rồi da sẽ đẹp dần ra.

LÀM SẠCH ĐÀM Ở HỌNG

Bạn nói rằng lúc nào cũng thấy đàm ở họng phải không? Nhiều bệnh nhân cũng đã nói như vậy. Đàm vướng ở họng có lúc như muốn nghẹt họng. Khạc hoài vẫn còn hoài. Bệnh nhân đi khám bệnh nhiều mà hình X quang phổi cũng chụp nhiều, mà vẫn chưa yên tâm. Tuy nhiên trong đa số các trường hợp, bệnh nhân lại không bị phổi mà bị viêm xoang sàng sau. Các bạn nhìn lại ảnh minh họa sẽ thấy 2 xoang sàng sau trái và phải có một ống thông với thành sau họng. Khi bị viêm xoang sàng sau, đàm nhớt sẽ chảy xuống thành sau họng làm các bạn lúc nào cũng có cảm giác đàm đầy họng. Ở những bạn này, đàm sẽ kích thích họng gây phản xạ sinh ho. Và cứ ho mãi vì có lúc nào đàm ở họng hết được đâu. Tôi đã gặp nhiều bệnh nhân đến khám với lý do đàm đầy họng và ho kéo dài gần cả tháng. Những bệnh nhân này đã đi đũ nơi, kể cả bệnh viện chuyên trị lao, uống quá nhiều thuốc kháng sinh, long đàm.. mà không thấy kết quả. Toa thuốc nhiều mà phim X quang phổi cũng không ít, nhưng phim nào cũng có kết quả bình thường. Nếu ở vào trường hợp này các bạn nên kiểm tra chụp phim xoang ( dỉ nhiên là phải đi đến bác sĩ để được khám và cho chỉ định chụp ). Còn ở nhà các bạn cần sử dụng hai “ tì nữ ” đã biết: Xông hơi nước và Khò họng ( mỗi ngày xông hơi nước hai lần, khò họng bốn lần, mỗi lần khò năm cái ). Các bạn sẽ thấy các “ tì nữ ” này cũng sẽ “ xuất sắc trong vai ”

3. DÀNH CHO CÁC BẠN BỊ MỤN TRỨNG CÁ


Nhiều cô cậu thanh niên đến khám bệnh với vẽ ngượng ngùng cùng với những “ vị khách không mời ” trên gương mặt. Mụn trứng cá hay gặp ở tuổi thanh niên từ mười ba đến mười chín, khi mà nồng độ kích thích tố nam testosterone trong cơ thể tăng lên. Chất hoóc môn này kích thích tuyến bả từ lổ chân lông tiết ra nhiêu chất bả nhờn hơn. Những chất bả nhờn kết hợp với các tế bào chết của tuyến bả làm bít tắc lổ chân lông tạo thành mụn. Đồng thời mụn sẽ sưng tấy thêm khi có sự ăn theo của vi khuẩn Propionibacterium acnes, một lọai vi khuẩn có nhiểu trên bề mặt da
Các bạn trẻ này đã uống đũ loại từ artichaut, nước mát rồi uống thuốc nam, tự mua thuốc Tây, bôi, uống theo chỉ dẩn của bạn bè, rồi cũng đầu huờn đấy, những vị khách không mời mà đến rồi cho đến khi gia chủ nhiều lần tiển khách mà cũng chẳng thèm đi. Theo tôi các bạn không nên uống, bôi thuốc theo lời rỉ tai mà nên nhờ bác sĩ, lương y trong các cơ sở y tế khám và chữa bệnh hợp pháp. Tôi chỉ xin được nhắc nhở thêm, trong khi uống thuốc đúng theo toa, các bạn nên lưu ý những điểm cần thiết sau rất quan trọng trong việc trị mụn trứng cá:
- Chế độ ăn uống: Có nhiều tác giả không cho rằng ăn uống ảnh hưởng đến sự nặng thêm hoặc giảm đi của mụn trứng cá. Nhưng trên thực tế để việc trị mụn có kết quả tốt các bạn không nên ăn những thức ăn uống có chất ngọt và béo như: bánh, kẹo, trái cây ngọt, sữa chua, phó mát…Nhiều bạn trẻ còn nhận thấy mình nổi mụn nhiều hơn khi uống các lọai thuốc bổ đa sinh tố ( polyvitamin ). Các bạn nên ăn nhiều rau tươi
- Uống nhiều nước. Mỗi ngày các bạn nên uống ít nhất 1,5 lít nước. Lượng nước uống vào sẽ bù đắp lượng nước mất đi do đổ mồ hôi và làm phân trong đại tràng mềm đi giúp các bạn đi vệ sinh ( thải độc qua đường tiêu hóa ) tốt hơn hạn chế tình trạng tái hấp thu chất độc trong phân ở ruột già. Để việc đi vệ sinh dễ và mỗi ngày một lần các bạn cần ăn nhiều rau và tập đi cầu mỗi ngày vào giờ nhất định.
- Xông hơi nước lên mặt tạo điều kiện cho thông thoáng lổ chân lông giúp thải chất bả ra ngoài da tốt hơn. Các bạn nên xông hơi nước mỗi tuần một lần

- Cũng với mục đích làm sạch lổ chân lông mỗi ngày các bạn nên rửa mặt bằng nước ấm năm lần. Trước khi rửa mặt, bàn tay phải được rửa sạch trước. Sau khi rửa mặt nên dùng khăn mềm thấm cho khô da ( không được lau vì có thể làm xây xát da, chậm lành tổn thương mụn ). Không được rửa mặt bằng xà phòng hay sữa tắm vì trong các sản phẩm này vẫn còn một lượng sút ( NaOH ) dư làm chậm tình trạng lành của mụn.
- Không được sờ tay lên mặt. Đôi tay chúng ta đã chạm nhiều nơi, sờ vào quần áo, chăn, màn, bàn, ghế, sờ lên bàn phím máy vi tính, chạm vào tiền…cho nên dù nhìn đôi tay vẫn sạch nhưng thực sự có nhiều vi khuẩn đã bám vào. Ngoài những lúc rửa mặt, các bạn nên hạn chế tối đa việc sờ, nặn, gải, cào lên mụn để tránh tình trạng bội nhiễm do mang vi khuẩn từ nhiều nơi lên mụn.
- Khi đi ra đường cần mang khẩu trang để phòng việc bội nhiễm và làm bẩn lên những thương tổn mụn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang