ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013


Một vài kinh nghiệm cấp cứu, xử lý bỏng


      Khi bị bỏng, đầu tiên phải ngâm chỗ bị bỏng vào nước lạnh, sau đó tùy điều kiện để xử lý. Sau đây tôi xin nêu một số trường hợp điển hình mà tôi đã chữa khỏi.
       Cách nay đã lâu, từ cuối những năm 80 của thế kỷ 20 tôi gặp 2 trường hợp người thân trong gia đình khi rán mỡ lợn bằng chảo, lúc bắc xuống không may đổ ụp cả chảo mỡ đang sôi vào chân, tôi bảo các cháu nhỏ đái ngay vào chân bỏng. Chân bị mỡ sôi đổ vào chỉ bị rát khoảng mấy tiếng, sau đó khỏi và không bị phồng rộp.
       Gần đây khi đang đi trên đường, có người gọi điện thoại nói có cháu 5 tuổi không may dẫm chân vào nồi cháo vừa mới sôi, bắc từ bếp xuống. Tôi nói hãy ngâm chân cháu ngay vào chậu nước lạnh và sau đó lấy lá Khoai Lang giã nát đắp 1 lớp dầy lên. Nhờ cách này mà cháu khỏi, không bị rộp.
Lại một trường hợp mới đây, 1 cháu 38 tuổi đi làm nấu ăn ở cơ quan, khi bắc chảo canh xuống, không may canh bị trào vào ống chân. Cháu đã bôi thuốc bỏng mua ở hiệu thuốc, nhưng bắp chân vẫn bị nhiều nốt phồng rộp. Tôi cho cháu gỗ cây Tô Mộc, bảo về chẻ nhỏ, đun nước đặc và lấy nước thuốc bôi nhiều lần vào các vết bỏng. Hai ngày sau các vết bỏng xẹp xuống và một vài hôm sau lên da non, bệnh khỏi.
       Trên mạng Internet có bài viết giới thiệu dùng cây hoa Mười Giờ, giã nát đắp vào các vết bị bỏng có tác dụng rất tốt, vết bỏng khỏi nhanh.
Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang