ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Chữa một trường hợp hàn tà ở lâu trong cơ thể

Tháng 9 năm ngoái, tiết trời còn nóng bức, một cháu gái 22 tuổi đến tôi xin chữa bệnh.
Nhìn bề ngoài, da dẻ trắng hơi xanh, tiếng nói bình thường.
Cháu kể bệnh: Thỉnh thoảng cơ thể bị lạnh từng cơn, rét run. Đã chữa nhiều thầy, uống nhiều thuốc Bắc, tốn nhiều tiền, nhưng bệnh không khỏi; có thầy còn bảo cháu phải uống thuốc của thầy ít nhất 3 tháng….
Tôi khám cho cháu theo KCYĐ:
Đo HA 2 tay: Tay trái 117/ 70 mạch 95; tay phải 119/ 68 mạch 97.
Ấn bụng, huyệt Thượng Quản, Trung Quản kêu đau. Cháu nói hay đau bụng lâm râm.
Nhận định:
Nếu chỉ căn cứ vào HA mà không để ý đến nhịp tim thì thầy thuốc sẽ kết luận cơ thể cháu bình thường. Nhờ có lý thuyết của KCYD, nên biết đây là huyết áp giả, thiếu cả khí và huyết.
Hướng điều trị:
Điều chỉnh Tinh, Khí, Thần.
Hướng dẫn cháu ăn uống, kiêng các thức ăn làm hạ HA; ăn các thức ăn bổ máu, tăng HA như thịt bò, gà, gừng, tiêu.
- Cho thuốc uống về nhà 3 thang theo bài Thập toàn đại bổ. Các vị thuốc thêm bớt đều do tôi tự điều chỉnh ( không cố định vào nguyên phương- khi cần bổ khí mạnh thì tăng các vị bổ khí, khi cần điều chỉnh huyết thì tăng các vị bổ huyết, cứ xoay quanh một số vị thuốc thôi).
- Chữa tại chỗ: Cứu các huyệt Phong Môn, Đại Trùy, Phế Du, Mệnh Môn, Khí Hải, Trung Quản; Xoa vuốt 2 bên thăn lưng. Sau khi tác động bằng huyệt và xoa bóp xong, cháu nói cảm thấy trong người rất dễ chịu, cảm thấy khỏe người hơn. Tôi dặn cháu về nhà, tối ngâm chân nước nóng với 1 củ gừng to giã dập.
Hướng dẫn cháu tập các bài thể dục Khí Công, Nạp Khí Trung Tiêu , Kéo Ép Gối Thổi Hơi Ra Làm Mềm Bụng , thở Đan Điền Thần.
Tuần sau tái khám, cháu nói bệnh đỡ nhiều, kiểm tra HA thấy nhịp tim đã giảm, điều đó chứng tỏ khí và huyết đã khá hơn. Tôi tiếp tục cứu các huyệt, tác động vùng lưng như tuần trước và cho 5 thang thuốc theo bài thuốc trên có gia giảm thêm, cháu khỏi. Trước Tết vừa qua cháu có đến nhà tôi và vui mừng báo tin cháu đã khỏe mạnh.
Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang