ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012



 ĐO HUYẾT ÁP- VIỆC LÀM ĐẦU TIÊN 
                                     để 
KHÁM BỆNH VÀ ĐỊNH BỆNH 
                                       theo Khí Công Y Đạo
       Theo Tây y huyết áp của một người nằm trong giới hạn lớn hơn hoặc bằng 90/60 mmHg và nhỏ hơn hoặc bằng 140/ 90 mmHg, nhịp tim từ 60- 80 lần/ phút coi là bình thường. Nếu HA nhỏ hơn 90/60 mmHg coi là huyết áp thấp và lớn hơn 140/ 90 mmHg coi là huyết áp cao.
  KCYĐ quan niệm khác: Huyết áp coi như khí lực trong cơ thể con người, do vậy  huyết áp phải phụ thuộc vào lứa tuổi.
  Cách chữa đúng gốc bệnh cần phải bổ sung khí huyết cho cơ thể đầy đủ, kết qủa điều trị phải được kiểm chứng bằng máy đo huyết áp lọt vào tiêu chuẩn lứa tuổi thì bệnh mới mau khỏi.
     Nếu ở những  độ tuổi tương ứng, người mà có  huyết áp  cao hơn tiêu chuẩn gọi là  huyết áp cao, chứ không phải theo Tây y trên 140 mmHg mới là  huyết áp cao. Thí dụ trẻ 12 tuổi có  huyết áp 130 mmHg là  huyết áp ở tuổi trung niên, đối với tuổi thiếu nhi là bị bệnh  huyết áp cao, chính điều này đã giải thích được tại sao trẻ em sẽ có hậu qủa như chảy máu cam, sốt tê liệt, động kinh, bại não, tăng nhãn áp làm mắt trợn ngược.
     Nếu người trong hạn tuổi trung niên hay lão niên, có huyết áp thấp hơn tiêu chuẩn qúa nhiều, chỉ bằng thiếu niên hay thiếu nhi, Tây y cho là tốt nhưng đối với Đông y, khi khám bệnh bằng bắt mạch vẫn cho là thiếu khí huyết. Hậu qủa  huyết áp thấp so với tuổi dẫn đến cơ thể suy nhược từ từ, thiếu máu đi nuôi khắp cơ thể sinh ra bệnh đau nhức, thiếu máu nuôi xương cốt sinh thoái hóa khớp, đĩa đệm, thiếu khí huyết lên đầu sinh chóng mặt, hay quên, mắt mờ, tai lãng, kém ăn, mất ngủ là những bệnh thông thường của bệnh  huyết áp thấp chứ không riêng gì của tuổi già. Nặng hơn nữa, giống như một cây lớn không đủ nước nuôi cây, cây sẽ khô héo, lá cành không đủ nhựa, lá rụng, cành gẫy, nhựa cây khô tắc khiến cây có nhiều cục u, trong cây rỗng. Con người cũng vậy, cơ thể có những bướu nội tạng do khí huyết tắc nghẽn, nếu tắc nghẽn trên đầu do thiếu khí huyết gọi là bệnh thiên đầu thống (migrain) hay bướu trên đầu, Tây y gọi là bướu não, nghĩa là nửa đầu do khí huyết tắc không lên đầu, đau nhức bên trong đầu, dùng ngón tay gõ bên ngoài bệnh nhân không có cảm giác đau, còn nửa đầu bên kia khí huyết thông không bị đau, khi gõ vào da đầu có cảm giác (khác với trường hợp  huyết áp cao bị nhức đầu khi gõ vào da đầu cảm thấy đau). Nếu có bướu trong nội tạng gọi là ung thư như ung thư Bao tử, gan, lá lách, phổi, ruột, thận, xương, hạch…, nếu ung thư toàn thân gọi là ung thư máu.
Theo Tây y, nhiều người ở tuổi trung niên trở lên, có  huyết áp ở mức 100-110,Tây y đều cho là thật tốt, qúa lý tưởng, có biết đâu rằng nó chính là thủ phạm gây ra đau nhức mỏi như phong thấp, còn trong cơ thể có những bệnh do hậu qủa của  huyết áp thấp kể trên Tây y lại xem là chuyện khác không liên hệ gì với  huyết áp.
       KCYĐ đã chứng minh được bằng thực nghiệm huyết áp  trong cơ thể con người  phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ có áp lực của tim, trong đó có khí của Lục phủ, Ngũ tạng. Từ cổ xưa Đông y cũng đã biết được khí của Tạng Phủ đều đi qua ống mạch ở cổ tay, do vậy thông qua bắt mạch cổ tay người ta biết được bệnh của các Tạng, Phủ.
     Huyết áp ở tay trái phụ thuộc vào khí của  tạng Tâm và Bao tử, huyết áp ở tay phải phụ thuộc vào khí của tạng Tâm và Can.  Đo huyết áp hai  tay trước và sau khi ăn 30 phút còn tìm ra được sự chuyển hóa đúng, sai của chức năng Bao tử và Can.
    Khi đo huyết áp ở chân, số tâm thu của huyết áp ở chân bình thường  cao hơn từ 10 đến 20 mmHg  so với ở tay là tốt , còn số đo tâm trương có thể giống như ở tay và biểu hiện cho sự dãn nở của van tĩnh mạch chân. Khác với tay, chân là bộ phận xa tim nhất, nên máu đi xuống chân phải qua hệ thống các van tĩnh mạch một chiều mới trở về tim được. Khi van tĩnh mạch hoạt động không hiệu quả thì máu đen trở về tim khó khăn, dẫn đến tình trạng máu đỏ không thể dễ dàng đưa xuống chân, do đó chân sẽ dần bị tê liệt.
            Khí Công Y Đạo không những dùng máy đo để biết  huyết áp như Tây y, nhưng chỉ theo kết qủa của Tây y mà không biết nguyên nhân nào đã làm huyết áp thay đổi, thì không thể nào có cách chữa đúng vào gốc bệnh được.
    Cho nên Khí Công Y Đạo đặt giả thuyết số thứ nhất là số chỉ về khí, số thứ hai chỉ về sự đàn hồi của van tim, số thứ 3 chỉ về huyết.
Tâm thu lớn hơn tiêu chuẩn tuổi là khí thực, bé hơn tiêu chuẩn tuổi là khí hư.
Tâm trương lớn hơn tiêu chuẩn tuổi là hở van tim, giống như cánh cửa mở qúa rộng, nhỏ hơn tiêu chuẩn tuổi là hẹp van tim, giống như cửa đóng qúa chặt.
Số nhịp tim lớn hơn tiêu chuẩn là nhiệt, gọi là âm huyết thực, nhỏ hơn tiêu chuẩn là hàn gọi là âm huyết hư.
         Theo một định đề khác của Đông y, chỗ nào có máu chạy đến thì chỗ đó nóng ấm, chỗ nào máu không chạy đến đủ thì chỗ đó lạnh.
Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang