ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Những thời điểm có lợi nhất cho sức khỏe con người


- Thời điểm thức dậy tốt nhất: Buổi sáng từ 5 - 6 giờ là "cao trào" của đồng hồ sinh học cơ thể. Vào lúc này nhiệt độ cơ thể tăng cao, nếu thức dậy, tinh thần bạn sẽ rất phấn chấn, tỉnh táo.

- Thời gian uống nước tốt nhất: Sau khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước lọc ấm vừa có thể bổ sung lượng nước đã tiêu hao qua một đêm đồng thời có tác dụng pha loãng máu, rửa dạ dày, ruột, phòng gây tắc động mạch.

Khoảng 10 giờ sáng và 3 giờ chiều, uống nước có thể bổ sung lượng nước đã mất do cơ thể ra mồ hôi và bài tiết, tiểu tiện. Trước bữa ăn một tiếng, uống một ly nước sẽ có lợi cho việc bài tiết dịch tiêu hóa, kích thích ăn uống. Uống một ly nhỏ nước ấm trước khi đi ngủ khiến cho máu lưu thông tốt.

- Thời gian suy nghĩ tốt nhất: 8 giờ sáng là thời gian não có khả năng suy nghĩ sáng suốt và đến 10 giờ sáng tinh lực của não khá dồi dào. Vào thời điểm 2 giờ chiều đầu óc bạn sẽ phản ứng nhanh nhạy đồng thời vào khoảng 8 giờ tối trí nhớ tốt nhất.

- Thời gian làm việc tốt nhất: 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều làm việc có hiệu quả nhất. Thông thường, buổi sáng thích hợp cho lao động trí óc còn buổi chiều thích hợp cho lao động chân tay.

- Thời gian tiêm tốt nhất: Bình thường nên tiêm vào lúc 9 giờ sáng, lúc này cơ thể không mẫn cảm với cảm giác đau.

- Thời gian ngủ trưa tốt nhất: Khả năng hoạt động của não giảm vào khoảng 1 giờ chiều, thời gian này nên ngủ trưa là tốt nhất.

- Thời gian luyện tập tốt nhất: Mùa xuân bạn nên luyện tập vào khoảng 6 - 7 giờ sáng, mùa hè nên luyện tập sớm hơn, từ 5 - 6 giờ sáng vì không khí lúc này trong lành, mát mẻ. Bình thường, sau 10 giờ sáng và 4 giờ chiều bạn nên tập một số động tác thể thao nhẹ nhàng rất có lợi cho sức khỏe, bởi vì lúc này nhiệt độ cơ bắp cao, các khớp rất linh hoạt.

- Thời gian giảm béo tốt nhất: Khoảng 45 phút sau khi ăn cơm, bạn nên đi bộ 20 phút với tốc độ nhanh để tiêu hao nhiệt lượng, có tác dụng giảm béo.

- Thời gian đánh răng tốt nhất: Nên đánh răng sau khi ăn cơm 3 phút vì sau khi ăn chừng 3 phút, acid trong khoang miệng do đường và tinh bột sinh ra trong quá trình vi khuẩn phân giải cặn bã thức ăn sẽ ăn mòn và phá hủy men răng.

- Thời gian ăn hoa quả tốt nhất: Ăn hoa quả trước khi ăn cơm 1 tiếng rất có lợi cho việc tiêu hóa. Nếu bạn ăn hoa quả sau khi ăn cơm 2 tiếng sẽ giúp ruột non dễ hấp thụ chất dinh dưỡng nhất.

- Thời gian uống sữa tốt nhất: Sữa bò rất bổ dưỡng và có tác dụng an thần, do đó, thời gian uống sữa bò tốt nhất là trước khi đi ngủ, giúp ngủ ngon.

- Thời gian ngủ tốt nhất cho buổi tối: Đồng hồ sinh học của con người vào lúc 10 - 11 giờ đêm sẽ xuất hiện "thoái trào" một lần. Do đó, thời gian ngủ tốt nhất là 10 - 11 giờ đêm. Nếu sau 11 giờ đêm vẫn chưa đi ngủ thì qua 12 giờ đêm bạn sẽ rất khó ngủ.

Ăn uống, làm việc, đi ngủ và thức dậy có giờ giấc, điều độ là những phương pháp tốt giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch, đề phòng bệnh tật và kéo dài cuộc sống.

Thu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang