ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Bí ngô chữa bệnh


     Bí ngô thuộc họ Bí - Cururbitaceace, còn có tên gọi khác là bí rợ được trồng để làm thực phẩm (quả, hạt, lá non...). Bí ngô còn là một dược liệu quý chữa được nhiều bệnh

Cách chọn bí ngô
      Quả bí ngô chín phải cứng, nặng, nhiều thịt, mềm, không nứt và không nhũn. Màu sắc sáng và đồng đều. Nếu quả bí ngô chín non thì cũng không ngon nhưng già quá thì lại nhiều chất xơ.
Khi mua hãy chú ý đến giống bí ngô. Giống bí ngô cho quả màu vàng sáng kém ngọt nhưng lại giàu bêtacaroten hữu ích, thích ứng để chế tạo nhiều loại món ăn. Những đầu bếp giàu kinh nghiệm thường kết hợp bí ngô với những loại rau và bột khác.
Những quả màu vàng mật ong hay da cam đều rất ngọt và ngon, nhất là khi làm các món nướng.
Cách bảo quản
Bí ngô nguyên quả có thể bảo quản được vài tháng trong điều kiện nhiệt độ ổn định và khô ráo. Cũng có thể để ngay tại bếp, nhưng điều kiện bảo quản lý tưởng là 15oC.
Bí ngô đã cắt thái có thể được bảo quản 3 ngày trong tủ lạnh, nhưng cách bảo quản lâu dài tốt nhất là ở ngăn đá.
Kho tàng vitamin
Về hàm lượng các chất dinh dưỡng và chữa bệnh, bí ngô hơn hẳn nhiều loại hoa quả khác.
Thịt bí ngô chứa nhiều nguyên tố vi lượng - kali, canxi, magiê, photpho. Bí ngô cũng có các vitamin B1, B2, PP. Nhưng bí ngô đặc biệt giàu tiền vitamin A-beta caroten. Tập hợp những chất bổ đó là tấm lá chắn tự nhiên để chống lại tác động độc hại của môi trường, bảo vệ tế bào khỏi bị suy thoái.
Ngoài ra trong thịt bí ngô còn có nhiều pectin-các chất xơ thực phẩm, giúp làm sạch ruột và giúp thải loại khỏi cơ thể các radionuclid.
Không chỉ phần thịt của quả, hạt bí ngô cũng có nhiều thuộc tính chữa bệnh. Trong hạt có nhiều chất mỡ hữu ích và vitamin E có tác dụng ngăn ngừa lão hóa và kích thích hoạt động của các tuyến sinh dục. Hạt bí ngô cũng giàu kẽm và magiê.
Bí ngô chống thừa cân
Bí ngô là sản phẩm tuyệt vời cho những người muốn gầy vì nó nghèo calo. Nhưng khác với củ cải, đậu, củ cải đỏ và nhiều loại rau thô khác, bí ngô tác động rất dịu tới dạ dày và ruột, có thể ăn nhiều bí ngô mà không sợ bị viêm dạ dày hay đầy bụng. Bí ngô có ích cho tim
Bí ngô rất lợi cho tim.
Bí ngô có tác dụng lợi mật nhẹ và cung cấp kali cho cơ thể. Khi bị cao huyết áp hoặc phù thũng do tim, nên ăn không dưới 200g bí ngô một ngày dưới mọi dạng chế biến.
Bí ngô giúp nâng đỡ thận
Nước ép bí ngô tốt cho các bệnh về thận và bàng quang: Viêm bàng quang, viêm bể thận và sỏi thận. Để phòng các bệnh về sỏi thận nên uống nước ép bí ngô 3 tuần liên tục trong vòng 2-3 tháng. Mỗi buổi sáng nên uống một cốc nước ép bí ngô.
Khi bị đái tháo đường
Nước ép hỗn hợp bí ngô và cam giúp củng cố mạch khi bị bệnh đái tháo đường, nên pha với tỷ lệ 1:1, nhưng có thể thay đổi tùy theo khẩu vị. Cần uống nửa cốc một, uống 3 lần trong ngày, uống 25 phút trước bữa ăn.
Cả hạt bí ngô cũng tốt cho người bị bệnh đái tháo đường: Hai cốc hạt bí ngô giã nát, pha 3 cốc nước đun sôi và lọc lấy nước uống trong ngày.
Bí ngô chữa mất ngủ
Dùng nước ép bí ngô pha mật ong, uống trước khi ngủ giúp an thần, ngủ ngon. Tùy theo nhu cầu có thể uống từ 1 đến 2-3 ly.
Khi bị bệnh viêm gan và viêm túi mật, các bác sĩ khuyên những người bị những chứng này nên ăn hàng ngày cháo bí ngô (có thể nấu bí ngô với gạo, bột trân châu hay tấm kiều mạch).
Hạt bí ngô tẩy giun sán
Từ lâu mọi người đã biết đến tác dụng này của hạt bí ngô. Làm sạch vỏ 300g hạt bí ngô pha 50g mứt hoặc mật ong, ăn vào lúc đói. Sau 3 giờ uống thêm thuốc nhuận tràng.
Khi bị nhiễm độc
Hạt bí ngô là phương thuốc tuyệt vời để làm dịu cơn buồn nôn của phụ nữ mang thai.
Chữa mỏi bàn chân
Những người phải đứng lâu cả ngày thì buổi tối nên ngâm chân vào món cháo bí ngô để giảm đau.
SK&ĐS Cuối Tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang