ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Hà thủ ô giúp kéo dài tuổi thọ

Theo Y học cổ truyền, hà thủ ô có công dụng chính là làm đen râu tóc, có lợi cho việc sinh con và giúp kéo dài tuổi thọ
Nhiều nhà nghiên cứu hiện đại cũng đã chứng minh rằng hà thủ ô có tác dụng điều chỉnh các rối loạn lipit máu, giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, nâng cao khả năng miễn dịch và kháng khuẩn…
Thủa xưa, phương thức dùng nhiều hà thủ ô là sắc uống , chế thành viên hoàn, cao hoặc thuốc hoặc ngâm rượu. Hiện nay, công nghệ tiên tiến người ta chế tạo hà thủ ô thành dạng bột. Ngoài ra, hà thủ ô có thể phối hợp với một số thực phẩm để tăng tính năng. Dưới đây là một số cách dùng hà thủ ô đơn giản và tiện lợi:

 -Hà thủ ô 30g, gà mái một con, gia vị vừa đủ. Gà làm thịt, mổ bụng rửa sạch. Hà thủ ô nghiền thành bột đựng vào trong túi vải buộc chặt rồi cho vào bụng gà. Tất cả đem hầm vào nồi đất thật nhừ, chế thêm gia vị làm canh trong ngày .
-Hà thủ ô 60g,gà mái một con, trứng gà 3 quả. Sắc hà thủ ô lấy nước bỏ bã rồi đập trứng vào đun chín là được.
- Hà thủ ô 30g, đại táo 3 quả, gạo tẻ 100g, đường đỏ 50g. Hà thủ ô ngâm với nước trong 2 giờ rồi sắc trong 1 giờ, bỏ lấy nước nấu với gạo đại táo thành cháo, chế thêm đường ăn trong ngày; hoặc thủ ô 15-20g cho vào nồi rồi cho thêm 50-100g gạo nấu tiếp thành cháo, chế thêm mật ong ăn khi đói bụng.
-Hà thủ ô 20g, sơn tra 20g. Hai thứ thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15-20 phút là dùng được.
-Hà thủ ô 120g, đương quy 60g, sinh địa 80g, rượu trắng 2.500ml, các vị thuốc thái vụn gói vào trong túi rồi cho vào vò ngâm với rượu. Uống mỗi ngày 15ml  vào buổi sáng.
- Hà thủ ô 500g, kỷ tử 50 g, long nhãn 200g, đinh hương 15g, mật ong 50g, rượu trắng 2l. Các vị thuốc thái nhỏ để trong 36 ngày là được, mỗi ngày uống 2 lần mỗi lần 15-20ml.
-Hà thủ ô 20g, ngưu tất 15g, sinh địa 15g, đương quy 15g. Các vị hãm với nước sôi trong bình kín sau 15-20 phút thì uống, uống thay trà trong ngày.
-Hà thủ ô 50g, thỏ ti tử 50g, xích minh 50g, ngưu tất 50g, đương quy 25g, bổ cốt tri 12.5g, bạch linh 15g, các vị này tán thành bột mỗi ngày hai lần, mỗi lần 9g với mật ong pha với rượu nhạt.
Cấn lưu ý, khi khi dùng hà thủ ô cần ăn kiêng huyết động vật, hành tỏi và củ cải. Khi bào chế tránh dùng những công cụ bằng kim loại, cách thức chế biến hà thủ ô khác nhau nên tác dụng khác nhau. Nhìn chung, hà thủ ô đã qua chế biến có tác dụng bổ thận ích tinh, tư âm dương huyết, còn hà thủ ô sống và tươi có công dụng thông tiện giải độc.
Theo Khoa học và đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang