ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013



 Tu Học
Trích lời dạy của hòa thượng thiền sư Thích Thanh Từ


Xem tướng lành dữ, trong sao xem hạn, xem xét thịnh suy, coi ngày đoán số đều không được làm. (Kinh Di Giáo Phật) Nhân lành không chịu tạo, nhân dữ không chịu tránh, mà 1 bề sợ sao, sợ hạn là những con người mù mịt, tối tăm. Họ sợ cái không đáng sợ, cầu những thứ không thể cầu. Đó là mê tín.
Chúng ta chỉ xem cầu nguyện như những lời chúc lành là chánh tín. Mặc dù không được như nguyện nhưng cũng nói lên lòng hiếu kính chân thành của ta đối với cha mẹ, chúng sinh, lòng quý mến nhau. Từ đó phá tan tâm niệm vị kỷ, phát tâm từ bi. Cầu nguyện chỉ là 1 điều phụ thuộc nhỏ nhít trong Phật pháp, vì nó không phải là chân lý. Vậy mà người ta thổi phồng nó, để rồi cả đời người tu gần như hết 80% Phật sự đều nằm trong lễ cầu nguyện. Truyền bá 1 điều không phải chân lý, ắt hẳn chánh pháp phải chịu suy đồi. Cổ xúy cầu cúng là đưa người ta vào rừng sâu mê tín, gây thêm lòng tham ích kỷ cho họ, như vậy là tạo thêm tội lỗi chứ không phải người tu hành chân chính.
Tu theo đạo Phật là đi trên con đường sáng, ánh sáng giác ngộ đi đến đâu thì bóng đêm mê lầm tan đến đấy. Mê tín là bóng đêm, giác ngộ làngọn đèn sáng. Bóng đêm và ánh sáng không thể có đồng thời. Có giác ngộ thì không có mê tín, có mê tín thì không có giác ngộ. Chúng sinh lànhững người hiện có mặt, nghe hiểu được những lời giáo hóa. Đừng hiểu chúng sinh là những âm hồn, kẻ chết. Phật giáo độ sanh, không phải độ tử. Sự xuất hiện của các Tăng, Ni ở những đám ma chay, đưa Phật giáođi vào cõi chết là những kẻ làm hoại diệt Phật giáo. Mỗi ngôi chùa là1 nơi giảng dạy kinh điển, mỗi buổi lễ là mỗi lần giảng dạy giáo lý.
Tăng, ni phải dành thời gian tu dưỡng, học tập và truyền bá chánh phápchứ không phải truyền bá mê tín, dành thời gian tụng kinh cho ngườichết, cầu siêu, cầu an.
Tinh thần đạo Phật là giác ngộ cho người sống chứ không phải cho ngườiđã chết. Người chết sau khi tắt thở tùy nghiệp thiện ác theo đó đi thọsinh, có ai còn lẩn quẩn bên quan tài để chúng ta tụng kinh cho họ nghe .
-----------------------------------------------------------------------


Cho dù ngày mai tận thế
Đêm nay sen vẫn gieo trồng
Đem lòng gió mát trăng thanh
Xưng tán A Di Đà Phật

Hòa thượng Thích Minh Quang
-----------------------------------------

Âm dương, tội đức cứ xoay vần.
Bể đời vì thế lắm gian truân.
Nhưng đã có thân thì có bệnh.
Bằng không có bệnh, ắt không thân.
Thuốc quý trường sinh không thể có.
Chẳng gì níu giữ tuổi thanh xuân.
Cái chính - tu thân, xa quỷ dữ,
Hàng ngày tâm niệm hướng thiện chân.
 Trần Nhân Tông
Trải qua ma khảo biết bao lần,
Thành Phật bão giông chẳng ngại ngần,
Vượt nạn phục ma thành tiên thánh,
Chẳng ma, chẳng nạn, chẳng thành nhân.
                        Diệu Giác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang