ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

   Huyết áp thấp

Huyết áp thấp hay hạ huyết áp và huyết áp cao đều là tình trạng bệnh nguy hiểm như nhau. Nếu không kịp thời xử lý, huyết áp thấp và hạ huyết áp có thể nguy hiểm tính mạng.
Huyết áp thấp hoặc hạ huyết áp xuất hiện khi lưu lượng máu lưu thông dưới mức bình thường. Do huyết áp thấp mà máu được tim bơm đến các động mạch có thể bị yếu đi và mọi cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ oxy hoặc các chất dinh dưỡng. Huyết áp thấp có thể là kết quả của việc ăn uống không đầy đủ. Nếu lượng calo, vitamin, khoáng chất và protein trong chế độ ăn uống hàng ngày không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể thì rất có thể dẫn đến hạ huyết áp và làm cho cơ thể luôn ở trạng thái huyết áp thấp.
Huyết áp thấp uống nhiều nước coi chừng ngất xỉu
Uống nhiều nước sẽ khiến người huyết áp thấp bị mệt hơn vì nước đọng lại trong dạ dày và ruột, giảm tiết dịch vị, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến tim mạch và sự hô hấp tuần hoàn.
Vừa leo núi vừacầm chai nước uống cho đỡ khát, thế nhưng, khi đi đếnnửa đường, chị bỗng tái xanh mặt và ngất lịm.. Leo núi thì mệt và khát. Vì thế, nhiều người cứ vừa đi vừa cầm chai nước uống. Thế nhưng, uống thế nào chođúng cách? Thức uống nào cho hợp lý?
Không ăn sữa chua, uống sữa và đồ có chất kích thích
Chị Hải Yến (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại lần đi đền Thượng (núi Ba Vì, Hà Nội). Lần đó, vì leo núi mệt và khát nên cứ vừa leo núi chị vừa cầm chai nước uống. Nhưng khi đi đến nửa đường, chị bỗng tái xanh mặt và ngất lịm ngay trên đường. Được biết, chị vốn là người có huyết áp thấp.
Ăn uống khi đi lễ hội không đảm bảo vệ sinh
PGS,TS Hà Anh Đào khuyến cáo, đối với những người huyết áp thấp thìkhi leo núi, đi xa, mệt mỏi, dù khát đến mấy cũng khôngnên uống nhiều nước.
Việc uống nướckhi mệt và đói tốt cho từng đối tượng, nếu nhữngngười huyết áp thấp mà uống nhiều nước thì sẽ càngbị mệt hơn vì uống nhiều nước sẽ đọng lại trongdạ dày và ruột, gây ấm ách, giảm việc tiết dịch vị,gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến tim mạch và sự hô hấptuần hoàn.
Vợ chồng anhNguyễn Văn Kiên (Đông Anh, Hà Nội) khi đi lễ phật tạiChùa Hương đã thủ sẵn vài bịch sữa để hỗ trợ chocuộc leo núi hết sức mệt nhọc: "Sữa cung cấp nănglượng tốt nhất, lại còn giải khát nữa chứ!".Mỗi khi đói bụng là vợ chồng anh lại lôi sữa ra uốngđến no thì thôi. Thế nhưng, không như mong muốn của anhchị, càng uống lại càng khó chịu, bụng ì ạch.
Các chuyên giadinh dưỡng khuyến cáo, không nên uống sữa khi đói bụng.Vì lượng protein trong sữa sẽ bị chuyển hóa thành nhiệtnăng tiêu hao chứ không phát huy tác dụng của bất kỳ loại dinh dưỡng nào có lợi cho cơ thể. Ngay cả sữa chua cũng không nên dùng, vì khi bụng đói sẽ thấy cồncào, sữa chua lại chứa nhiều men tiêu hóa, không tốtcho dạ dày.
Ngoài ra, uống nước tăng lực khi leo núi rất dễ gây nên những ảnh hưởng đối với tim mạch vì đa phần các loại nước tăng lực có chứa một lượng lớn đường, chất caffein và các chất kích thích khác. Khi cơ thể mệt, tuyệt đối không nên dùng những những chất kích thích này.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức uống hợp lí nhất khi đi lễ hội là nước đun sôi để nguội, vừa hợp vệ sinh, vừa giải khát tốt.
Biến chứng nguy hiểm của huyết áp thấp
Huyết áp thấp có thể gây nên biến chứng nguy hiểm nếu bệnh không được quan tâm và điều chỉnh kịp thời. Những người huyết áp càng thấp, tỷ lệ tử vong càng cao.
Những người huyết áp càng thấp, tỷ lệ tử vong càng cao, đó là một trong những kết quả nghiên cứu mới đây do Trung tâm Y học Đại học Columbia công bố trong Hội thảo của Hiệp hội Chứng tăng huyết áp Mỹ tổ chức tại San Francisco hồi tháng 5-2009.
Tuy nhiên, trong số 10.000 người tham gia cuộc nghiên cứu này thì phần lớn từng được chẩn đoán là mắc bệnh về động mạch vành và áp huyết thấp là một tác nhân khiến cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Mặc dù nếu so sánh, huyết áp thấp tốt hơn là huyết áp cao nhưng đây là cảnh báo để cộng đồng quan tâm hơn nữa đến số ít người có huyết áp cực thấp.
 Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này.
Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận... thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp huyết áp thấp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, trong đó phần lớn là nhồi máu não, tỷ lệ này chiếm khoảng 30%.
Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể gây sốc, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao…
Nguồn : :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang