ĂN UỐNG VÀ SỨC KHỎE

PHONG BENH HON CHUA BENH

TRI THUC LA SUC MANH

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Hãy kiểm tra huyết áp( HA) hai tay

       Thông thường khi khám bệnh, Tây y thường chỉ đo huyết áp 1 bên tay ( đa số hay đo bên tay trái).
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp huyết áp bên tay trái và tay phải chênh lệch nhau rất nhiều. Ví dụ bên tay trái huyết áp đo được 120/ 80 , bên tay phải huyết áp đo được 150/ 90. Lúc đó ta giải thích thế nào?. Vì vậy khi một người khám bệnh nếu bác sỹ đo HA 1 bên tay huyết áp bình thường, đến ông bác sỹ khác khám, đo tay kia bảo bị huyết áp cao, người bệnh chẳng biết tin ai và sẽ hoang mang.
Ta biết rằng HA là áp lực của mạch máu lên thành mạch khi tim bóp để đẩy máu đi và khi tim dãn để thu máu về, ta có 2 chỉ số HA tâm thu và HA tâm trương.
Huyết áp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chính vì vậy khi mắc chứng HA cao trừ 1 vài trường hợp xác định được, còn không biết được nguyên nhân, nên Tây Y thường cho uống thuốc chữa HA suốt đời.
Như ta biết, từ ngàn năm trước, khi bắt mạch cổ tay Đông Y(ĐY) đã xác định được khí của lục phủ, ngũ tạng đều đi qua cổ tay. Do vậy yếu tố tác động lên HA còn có khí của lục phủ ngũ tạng. Chẳng thế mà chứng HA cao ĐY thường xếp vào chứng huyễn vựng do can phong nội động.
Nếu ta không đo HA 2 tay nhiều khi sẽ xảy ra sự cố đáng tiếc. Ví dụ HA tay trái đo được 130/ 80, HA tay phải đo được 170/ 90 thì bên có HA cao hơn sẽ đau đầu hoặc đau nhức cánh tay mà chữa mãi bệnh đau nhức chẳng khỏi và có thể xảy ra tai biến mạch máu não.
Để điều chỉnh cho HA 2 tay đều nhau, ta có thể sử dụng các biện pháp sau:
- Ngâm bàn tay vào trong chậu có nước nóng già độ 30 phút. Mục đích để làm giãn nở mạch máu bên cánh tay có HA cao và chống thần kinh ngoại biên bị co thắt( khi thần kinh ngoại biên bị co thắt thì HA sẽ tăng cao).
- Chà xát vùng gáy để giãn nở động mạch, chống co thắt.
- Dùng cây bút dò day của Diện chẩn, chà xát vùng đầu mày từ huyệt 65 đến huyết 106 nhiều lần bên có HA thấp hơn để chống bế tắc, đưa HA 2 bên tay lên đều nhau..
Vương Văn Liêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang